Tin địa phương

Vạn người xem lễ hội đua thuyền mừng Quốc khánh

Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông, trên biển.

Các thuyền đua tranh tài trên dòng Nhật Lệ (Quảng Ninh)

Ngày 1/9, tại di tích lịch sử bến phà Quán Hàu, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ năm 2023.

Tranh tài tại lễ hội có 12 đội thuyền bơi nam, chia thành 2 bảng và 6 đội đua nữ với gần 500 vận động viên đến từ các xã trên địa bàn huyện. Các đội thuyền bơi nam đua tranh trên đường đua dài 15km, đội đua nữ 7,5km.

Với tinh thần thượng võ, tranh đua hấp dẫn, các thuyền bơi, đua đã ra sức tranh tài. Ban tổ chức lễ hội đã trao giải cho các đội đua, bơi đạt thành tích cao nhất cũng như thưởng động viên địa phương có nhiều đội bơi, đua tham dự lễ hội.

Khởi thủy, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ ở huyện Quảng Ninh được tổ chức 6 năm 1 lần, vào các năm Tý và năm Ngọ, gọi là “Lục niên cạnh độ”. Lễ hội gắn liền với lao động, sản xuất, phản ánh sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc trưng của cư dân vùng sông nước, mang ý nghĩa cầu đảo, mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, tôm cá đầy thuyền.

Trải qua thời gian, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ của huyện Quảng Ninh đã có sự phát triển, thay đổi để phù hợp với thực tế nhưng vẫn gìn giữ, phát huy được những giá trị văn hóa tốt đẹp, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân địa phương. Lễ hội này đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Người dân xã Cảnh Dương tham gia cổ vũ lễ hội đua thuyền trên biển

Vào ngày 1/9, xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên biển. Đây là lễ hội đặc biệt diễn ra theo chu kỳ 5 năm tổ chức đua thuyền 2 lần ở làng biển này.

Tham gia lễ hội đua thuyền trên biển xã Cảnh Dương năm nay có 4 thuyền đua được sơn 4 màu xanh, đỏ, tím, vàng. Điều đáng chú ý, trang phục các tay đua và hàng ngàn cổ động viên của mỗi đội cùng màu với thuyền đua đã tạo nên ngày hội đa dạng “sắc màu”.

Cũng vào dịp này, xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nan (một nhánh của sông Gianh). Tham gia lễ hội có 9 đội thuyền đến từ các thôn trên địa bàn xã cùng tranh tài đã thu hút đông đảo người dân tham gia tạo nên ngày hội văn hóa thể thao hào hứng, tưng bừng mừng Tết Độc lập.

Tác giả: Xuân Thi

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP