Tin địa phương

Quảng Bình: Lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ được công nhận Di sản phi vật thể quốc gia

Ngày 30/4, trên sông Nhật Lệ, UBND thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2022 và đón Bằng công nhận Di sản phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội đua thuyền truyền thống.

Trao Bằng công nhận Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là Di sản phi vật thể quốc gia.

Hoạt động nằm trong chương trình chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần văn hoá - du lịch Đồng Hới năm 2022.

Tại lễ hội, thừa uỷ quyền của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Bằng công nhận Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho UBND thành phố Đồng Hới.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể của thành phố Đồng Hới đã có nhiều đóng góp trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.

Các thuyền đua tranh tài trên dòng Nhật Lệ.

Tham dự giải đua thuyền truyền thống năm 2022 có 8 đội thuyền của 5 xã, phường gồm: Bảo Ninh, Quang Phú, Đồng Hải, Hải Thành, Phú Hải với sự tham gia của gần 240 vận động viên. Các thuyền đua với cự ly đường đua dài 12,6km (xuất phát từ cảng cá Nhật Lệ đến công viên Đồng Hải). Toàn bộ thuyền đua đều bằng chất liệu composite tổng hợp và tổ chức đua thuyền rồng truyền thống, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế và luật quốc tế về đua thuyền composite.

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các thuyền đua.

Sau gần 2 giờ tranh tài với tinh thần đoàn kết và hào hứng, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ đã xác định được 3 đội chiến thắng, giải Nhất thuộc về đội thuyền Đồng Dương (xã Bảo Ninh), giải Nhì đội thuyền phường Hải Thành; giải Ba là thuyền đua thôn Trung Bính (xã Bảo Ninh). Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao các giải phụ khác cho các thuyền đua.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ năm 2022 đã góp phần duy trì, quảng bá, giới thiệu đến người dân và du khách nét đặc trưng văn hoá truyền thống của người dân Đồng Hới; trở thành nét văn hoá đặc sắc từ bao đời nay của ngư dân nằm dọc ven con sông này với ước nguyện cầu an và mong muốn một cuộc sống ấm no, an bình.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP