Tin địa phương

Hàng ngàn người dân đội mưa xem đua thuyền trên sông Nhật Lệ

Sáng 30/4, UBND thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ, hàng ngàn người dân đội mưa đứng hai bên bờ sông cổ vũ các tay bơi.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông NHật Lệ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một lễ hội văn hóa truyền thống từ bao đời nay của người dân Đồng Hới. Trước năm 1945, Lễ hội được tổ chức 6 năm 1 lần (còn gọi là lục niên cạnh độ). Sau ngày giải phóng Đồng Hới (Ngày 18/8/1945), Lễ hội được tổ chức vào ngày Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Các tay bơi ra sức tranh tài.

Trong những năm trở lại đây, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ là một hoạt động đặc sắc, là điểm nhấn trong chương trình hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới được tổ chức vào dịp 30/4 và 1/5 hàng năm.

Các thuyền đua tranh tài.

Tham gia lễ hội đua thuyền trên sông Nhật Lệ năm 2023 này có 8 đội thuyền của xã Bảo Ninh, 4 thuyền và các đơn vị Quang Phú, Đồng Hải, Hải Thành, Phú Hải mỗi đơn vị 1 thuyền với cự ly đường đua dài 12,9km. Mỗi đội có 30 vận động viên, đua tranh trên đường đua dài 12,5 km và về đích trước Tượng đài Mẹ Suốt.

Người dân đứng cỗ vũ các thuyền đua trên Cầu Nhật Lệ I.

Năm nay, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ diễn ra trong thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng bởi không khí lạnh, có mưa nhỏ và gió lớn. Dưới sông, các tay bơi ra sức tranh tài. Hai bên bờ sông Nhật Lệ, hàng ngàn người dân đội mưa đứng reo hò cỗ vũ.

Người dân đội mưa đứng cổ vũ hai bên bờ sông Nhật Lệ.

Sau gần 1 giờ đua tài, đội thuyền đua phường Phú Hải đã cán đích đầu tiên, về thứ nhì là đội thuyền đua phường Hải Thành và về thứ 3 là đội thuyền đua thôn Cừa Phú, xã Bảo Ninh.

Nhiều người dân ngồi trên tàu cá neo ra sát đường đua để cỗ vũ các đội thi đấu.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ sáng ngày 30/4 là dịp để quảng bá và giới thiệu đến du khách nét đặc trưng văn hóa truyền thống của ngư dân miền biển Đồng Hới; đồng thời bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Tác giả: THANH HÀ

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP