Kinh tế

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo dùng Apple làm 'con tin'

Apple cần chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn với Trung Quốc nếu không muốn đối mặt “sự giận dữ và tinh thần dân tộc” trong chiến tranh thương mại.

Một bài đăng trên People's Daily hôm qua cho biết Apple đã hưởng lợi từ nhân công giá rẻ và chuỗi cung ứng mạnh tại Trung Quốc. Họ nhấn mạnh Apple đã kiếm 9,6 tỷ USD doanh thu từ Trung Quốc như thế nào trong quý trước.

Chính kết quả kinh doanh ấn tượng đã giúp vốn hóa táo Khuyết chạm mốc 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến Apple và nhiều công ty Mỹ khác chịu trận, trong vai trò là các “con tin”, là công cụ đàm phán của Bắc Kinh, bài viết cho biết.

Khách hàng mua iPhone X tại một Apple Store ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

“Thành công của họ tại thị trường Trung Quốc có thể làm dấy lên tinh thần dân tộc nếu các biện pháp bảo hộ gần đây của Tổng thống Mỹ - Donald Trump khiến các công ty Trung Quốc chịu thiệt hại”, People's Daily cảnh báo, “Trung Quốc đến nay là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple, biến công ty này thành mục tiêu của sự giận dữ và chủ nghĩa dân tộc của người Trung Quốc. Trung Quốc không muốn đóng cửa với Apple, bất chấp xung đột thương mại, nhưng nếu công ty này muốn kiếm bộn tiền ở đây, họ phải chia sẻ thành quả với người Trung Quốc”.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục leo thang gần đây. Hôm qua, Mỹ công bố danh sách cuối cùng 279 mặt hàng trị giá 16 tỷ USD của Trung Quốc sẽ chịu thuế nhập khẩu từ ngày 23/8. Trước đó, họ đã áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa nước này, và nhận lại đòn trả đũa tương tự từ Trung Quốc.

Trung Quốc tuần trước cũng tuyên bố sẵn sàng áp thuế với khoảng 60 tỷ USD hàng Mỹ. Việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump đề nghị Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer cân nhắc nâng thuế nhập khẩu đề xuất với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Đến nay, Apple gần như chưa bị ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Hồi tháng 6, nhiều nguồn tin cho biết ông Trump đã nói với CEO Apple - Tim Cook rằng iPhone lắp ráp tại Trung Quốc sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

People's Daily dẫn số liệu cho rằng các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple chỉ được hưởng 1,8% tổng lợi nhuận từ iPhone. “Xung đột thương mại do chính quyền ông Trump khởi xướng đã nhắc nhở Trung Quốc xem xét lại quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Có vẻ các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc hưởng lợi lớn nhất từ mối quan hệ này. Thị trường Trung Quốc có vai trò thiết yếu với nhiều thương hiệu hàng đầu của Mỹ, giúp Bắc Kinh có khả năng chơi rắn trong cuộc chiến thương mại”, bài báo cho biết.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: truyền thông , trung quốc , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP