Thế giới

Truyền thông Đức: Không có chuyện bí mật, NATO sản xuất chất độc Novichok từ lâu

Truyền thông Đức cho hay Novichok, chất độc thần kinh được cho dùng để hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Skripal ở Anh hồi tháng Ba, đã được các quốc gia NATO nghiên cứu và sản xuất trong nhiều năm qua.

Theo RT, sau cuộc điều tra chung, một nhóm truyền thông Đức đồng loạt đưa tin các nước phương Tây bao gồm Anh và Mỹ từ lâu đã biết được công thức sản xuất chất độc thần kinh Novichok. Thông tin này đã mở ra những giả thuyết mới liên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và Yulia Skripal ở thành phố Salisbury của Anh hồi tháng Ba.

Nói cách khác, chính phủ các nước phương Tây có thể liên quan tới cái gọi là “loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất từng được con người sản xuất” sau khi cơ quan tình báo ở nước ngoài của Đức (BND) thu thập được mẫu chất độc Novichok từ một người Nga đào tẩu vào đầu thập niên 90.

Truyền thông Đức cho rằng nhiều quốc gia NATO đã nghiên cứu và sản xuất chất độc thần kinh Novichok từ lâu.

Dẫn nguồn tin giấu tên từ BND, kênh truyền hình NDR, WDR cùng các tờ Die Zeit và Suedeutsche Zeitung của Đức cho biết, một nhà khoa học Nga đã cung cấp cho cơ quan tình báo Đức công thức phát triển Novichok sau khi Liên Xô cũ tan giã. Nhà khoa học Nga đã đề nghị cung cấp mẫu phẩm chất độc thần kinh Novichok để chính phủ Đức cho ông này và gia đình tị nạn ở Đức.

Theo giới truyền thông Đức, người vợ của nhà khoa học Nga cũng đánh cắp mẫu phẩm chất độc Novichok, sau đó chuyển cho phòng thí nghiệm hóa học của Đức và Thụy Điển. Sau khi phân tích mẫu phẩm, các chuyên gia Thụy Điển đã lập được công thức của chất độc và chuyển cho Đức.

Theo lệnh của Thủ tướng Đức lúc bấy giờ là ông Helmut Kohl, BND đã chia sẻ công thức hóa học với “những đồng minh thân cận nhất” của Berlin bao gồm các cơ quan tình báo Mỹ và Anh.

Sau đó, Anh, Mỹ và Đức đã cho thành lập “một nhóm cộng tác đặc biệt” để chuyên nghiên cứu chất độc nguy hiểm này cùng với các đại diện đến từ Pháp, Canada và Hà Lan.

“Một số nước NATO đã bí mật sản xuất chất độc hóa học với hàm lượng nhỏ”, truyền thông Đức nghi ngờ khả năng các nước này còn nghiên cứu ra cả thuốc giải độc nhưng không thể xác định chính xác là những quốc gia nào đã tham gia sản xuất.

Cũng theo truyền thông Đức, các nhà khoa học Anh tại phòng nghiên cứu Porton Down từng nghiên cứu chất độc thần kinh. Đây chính là lý do chính phủ Anh có thể nhanh chóng đưa ra kết luận Novichok chính là loại chất độc được dùng để hạ độc cha con ông Skripal.

Ngoài ra, truyền thông Đức thừa nhận “Novichok từ lâu không còn là một chất độc bí mật” do đó, những tuyên bố của chính phủ Anh về nguồn gốc chất độc được dùng để sát hại cha con ông Skripal là “không đáng tin”.

Trước đó, chính phủ Anh đã cáo buộc Nga là thủ phạm hạ độc cha con ông Skripal ở thành phố Salisbury bằng chất độc thần kinh A230 hay còn gọi là Novichok. Thậm chí, Thủ tướng Anh Theresa May còn khẳng định, Nga là quốc gia duy nhất có thể sản xuất Novichok.

Nhưng sau đó, Tổng thống Séc Milos Zeman thừa nhận quốc gia này từng sản xuất và thử nghiệm một loại chất độc thuộc họ Novichok. Điều đáng nói, trước đó, giới chức Nga cũng đã chỉ đích danh Cộng hòa Séc cùng với Slovakia, Thụy Điển, Anh và Mỹ là 4 trong số những quốc gia có đủ công nghệ để sản xuất chất độc thần kinh Novichok.

Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) thì nhiều lần tuyên bố, không thể xác định nguồn gốc chất độc được dùng để hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Skripal.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP