Xã hội

Truyền thông góp phần phát triển đổi tượng tham gia BHXH

Theo ông Phan Nhật Minh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương, những năm gần đây BHXH tỉnh Hải Dương luôn xác định công tác thông tin truyền thông (TTTT) là nhiệm vụ trọng tâm đi đầu, góp phần phát triển đối tượng tham gia, tăng số thu, giảm nợ đọng, giúp người dân và doanh nghiệp tăng cường hiểu biết về chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước đang thực thi.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tập trung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong các DN. Ảnh minh họa: CTK

Năm 2017, số thu BHXH, BHYT, BHTN của BHXH đạt hơn 5.626 tỉ đồng, tăng 15,88% so với năm 2016. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN chiếm 0,56% số phải thu. Hiện trên toàn tỉnh có 1.552.818 người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ BHYT chiếm 86,95% dân số toàn tỉnh. Có 297.317 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 7,86% so với năm 2016. Có 9.078 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,32% kế hoạch được giao. 284.714 người tham gia BHTN, đạt 100,84% kế hoạch được giao. Ông Phan Nhật Minh khẳng định có được những kết quả này phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo tinh thần của Nghị quyết 96 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về đổi mới công tác truyền thông được ban hành.

Để công tác TTTT đạt hiệu quả, BHXH tỉnh Hải Dương đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh việc thực hiện công tác truyền thông; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh có những chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể về việc triển khai công tác truyền thông trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thực hiện kế hoạch liên ngành, quy chế phối hợp, đăng tải nội dung tìm hiểu về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong cuốn bản tin nội bộ phát hành tới tất cả các chi bộ trên địa bàn tỉnh; lồng ghép nội dung tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT vào trong các hội nghị giao ban công tác khoa giáo, hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng; cùng Sở Y tế truyền thông về giá các dịch vụ tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu sự tác động to lớn đến những người bệnh không tham gia BHYT; phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức hội nghị tập huấn, toạ đàm, đối thoại trực tiếp về Luật BHXH 2014, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cho người lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương; thành lập đội truyền thông cơ động trực tiếp xuống các huyện, doanh nghiệp đối thoại về chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Hải Dương (bhxhhaiduong.gov.vn) thường xuyên cập nhật nhiều tin, bài phản ánh kết quả thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, các hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh, BHXH các huyện; đăng tải nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản khác; giải đáp thắc mắc của nhiều đối tượng về quy trình, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tổ chức biên soạn, in và phát hành 100.000 tờ gấp “Những điều cần biết về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN”..

Tác giả: BÍCH THỦY

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP