Thế giới

Truyền thông Syria tố tình báo Mỹ dàn dựng các vụ tấn công hóa học giả

Hãng thông tấn SANA của Syria khẳng định rằng các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang tiếp tục tổ chức dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria.

Được biết, Ủy ban tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria khẳng định rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang dạy cho các gia đình Syria những hậu quả khi bị phơi nhiễm chất độc hóa học tại một căn cứ quân sự.

Người dân Syria tại thị trấn Douma, nơi được cho là đã xảy ra một vụ tấn công hóa học vào tháng 4/2018.

Không chỉ có vậy, một nguồn tin giấu tên trong Ủy ban cho biết, “Quân đội Mỹ và cơ quan tình báo của họ vẫn tiếp tục chuẩn bị các hoat động dàn dựng tấn công hóa học tại một số địa điểm ở Syria. Họ dùng người và công cụ của mình để dùng vũ khí hóa học đối với người dân Syria vô tội, sau đó quy trách nhiệm cho chính phủ Syria”.

Cũng theo SANA, chính phủ Syria lên án hành động dàn dựng này và khẳng định rằng một số quốc gia phương Tây, cụ thể là Pháp và Anh, cũng tham gia vào hoạt động trên.

Ngoài ra, ủy ban của Syria cho biết họ đã nhận được những thông tin cho thấy các phần tử khủng bố đã từng hợp tác với IS nay đang làm việc với quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Những tên này đã ép dân thường sinh sống tại các khu vực của SDF đến căn cứ quân đội Mỹ để dạy những người này cách đóng giả tình huống bị nhiễm chất độc từ vũ khí hóa học của quân đội Syria.

Vào đầu tháng 4, Mỹ và các nước đồng minh cáo buộc Damascus tiến hành tấn công hóa học tại thị trấn Douma (Syria). Nga, một đồng minh quan trọng của chính phủ Syria, đã bác bỏ thông tin rằng một quả bom chứa khí clo được quân đội Syria thả xuống khu vực có dân thường sau khi các chuyên gia đến thăm nơi xảy ra vụ tấn công và không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rằng mục đích của những cáo buộc này là nhằm che chở cho các phần tử khủng bố.

Sau đó, Mỹ, Anh và Pháp đã tấn công vào các cơ sở được cho là nhằm sản xuất vũ khí hóa học của chính phủ Syria vào sáng ngày 14/4. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi các cuộc không kích này là hành động gây hấn đối với một quốc gia có chủ quyền.

Chính phủ Syria đã nhiều lần khẳng định rằng họ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học đối với dân thường hay quân khủng bố, và rằng toàn bộ kho vũ khí hóa học của họ đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP