Thế giới

Syria có thể đã bắt tới 300 lính đặc nhiệm Pháp

Quân đội nước Syria đã bắt được nhiều sĩ quan tình báo và đặc nhiệm nước ngoài đang tham chiến tại nước này.

Lính đặc nhiệm Pháp tham chiến tại Trung Đông. Ảnh: AFP.

Akram al-Shalli, chuyên gia thuộc Văn phòng Phòng chống xung đột và khủng hoảng của chính phủ Syria, hôm 21/5 khẳng định quân đội chính phủ Syria đã bắt được hàng trăm lính đặc nhiệm và điệp viên của Mỹ, Anh, Israel và các nước Arab. Điều này sẽ mang lại hai lợi thế cho Damascus, gồm ngăn cản đối phương hoàn thành mục tiêu chiến lược và chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán với nước ngoài.

"Có khoảng 300 lính Pháp đã bị bắt. Chính phủ Syria đã gặp nhiều áp lực để thả các binh sĩ này. Tuy nhiên, điều đó sẽ không trở thành hiện thực, vì lợi thế đang nghiêng về lực lượng chính phủ và đồng minh", Sputnik dẫn lời ông cho biết.

"Quá trình đàm phán hòa bình phụ thuộc trực tiếp vào tình hình chiến trường. Khi đối phương liên tục rút lui, họ sẽ không thể tấn công các vị trí của quân đội chính phủ. Nhờ vậy, Damascus có thể đặt ra những điều kiện theo mong muốn của mình", Al-Shalli nhận định.

Chiến trường Syria hiện nay chứng kiến sự hiện diện của nhiều lực lượng quân sự nước ngoài. Ngoài quân đội Nga được chính phủ Syria yêu cầu hỗ trợ, liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ đứng đầu cũng đang tham chiến tại Syria. Khoảng 2.000 đặc nhiệm của Mỹ đã được triển khai ở miền bắc Syria để hỗ trợ dân quân người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang thực hiện chiến dịch "Cành Oliu" nhắm vào người Kurd ở tây bắc Syria.

Hồi cuối tháng 4, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội Pháp đã triển khai lực lượng tới căn cứ Mỹ ở phía đông bắc thị trấn Remelan, Syria do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát. Binh sĩ Pháp băng qua biên giới Syria-Iraq hôm 26/4 và tham gia một số chiến dịch ở Manbij, Raqqa và Deir Ezzor.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó đã gặp phái đoàn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, khẳng định nước này sẽ hỗ trợ bình định miền đông bắc Syria. Sau cuộc gặp, Pháp cho biết sẽ triển khai thêm quân tới miền bắc Syria để sát cánh cùng người Kurd chống IS.

Vị trí khu vực Manbij ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Global Risk Insights.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP