Thế giới

Máy bay Mỹ - Hàn phô diễn sức mạnh sát Triều Tiên

Hàng chục máy bay chiến đấu của Mỹ đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn chưa từng có với quân đội Hàn Quốc trong một động thái nhằm “nắn gân” Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu EA-18G Growler của Không quân Mỹ bay qua căn cứ Osan tại Hàn Quốc ngày 4/12 (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, cuộc tập trận Vigilant Ace của Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của khoảng 230 máy bay chiến đấu và 12.000 binh sĩ đã khởi động hôm nay 4/12. Mỹ đã triển khai đồng thời 6 máy bay F-22 Raptor và 6 máy bay F-35A tới bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận.

Đây là lần đầu tiên Mỹ điều động 6 máy bay F-22 Raptor cùng một lúc tới tập trận ở bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, 12 máy bay F-35B do Thủy quân Lục chiến Mỹ vận hành cũng sẽ cất cánh từ căn cứ ở Nhật Bản để tham gia tập trận cùng Không quân Hàn Quốc.

Các máy bay khác được Mỹ huy động gồm 2 máy bay ném bom B-1B, 6 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và hàng chục máy bay chiến đấu F-15, F-16. Trong khi đó, Không quân Hàn Quốc cũng sẽ triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu gồm F-15K, KF-16 và FA-50 để tham gia tập trận.

“Mục đích tập trận nhằm nâng cao khả năng tác chiến phối hợp trên không giữa lực lượng hai nước bất kể thời tiết và bất kể ngày đêm. Các nội dung diễn tập bao gồm tấn công nhằm vào các mục tiêu giả định”, thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới hôm 29/11 với khả năng bắn tới lục địa Mỹ. Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận của liên minh Mỹ - Hàn, cho rằng động thái này sẽ dẫn tới nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP