Thế giới

Máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ - mối đe dọa lớn nhất với Triều Tiên

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Mỹ điều thêm máy bay chiến đấu F-22 tới tập trận cùng Hàn Quốc. Các chuyên gia nhận định đây là mối đe dọa lớn nhất với Bình Nhưỡng, vì quân đội nước này không đủ khả năng phòng vệ trước các máy bay của Washington.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ quyết định triển khai thêm máy bay tàng hình tới bán đảo Triều Tiên vài ngày sau khi Bình Nhưỡng khai hỏa tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, được cho là có tầm bắn thực tế lên tới 13.000km, có thể bắn tới bất cứ đâu của Mỹ. Các chuyên gia quân sự nhận định khả năng bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên đang tăng theo cấp số nhân khi cả Washington và Bình Nhưỡng dường như đang “đổ thêm dầu vào lửa”.

Mỹ đã điều động dàn khí tài hiện đại bao gồm các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay trợ chiến tới cửa ngõ bán đảo Triều Tiên để tập trận không quân với Hàn Quốc. Cuộc diễn tập dự kiến diễn ra từ ngày 4 - 8/12 với mục tiêu tăng cường hiệu quả chiến đấu của lực lượng liên quân đồng minh.

Sputnik trích lời chuyên gia nhận định nếu kịch bản chiến tranh xảy ra, các máy bay tàng hình F-22 và F-35 chính là mối đe dọa lớn nhất mà Triều Tiên phải đối mặt.

Dù quân đội Triều Tiên được trang bị hệ thống vũ khí phòng không nhưng hệ thống radar Bình Nhưỡng sẽ không thể dò ra được máy bay tàng hình hoặc phát hiện ra được cuộc tấn công nhằm tới hệ thống phòng thủ của họ. Hai loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Mỹ được cho là thành phần nòng cốt trong các cuộc không kích Triều Tiên nếu xung đột nổ ra.

Căng thẳng liên tiếp leo thang trên bán đảo Triều Tiên khi Mỹ và Triều Tiên đều lên tiếng đe dọa và “nắn gân” lẫn nhau. Phía Triều Tiên cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành một canh bạc hạt nhân vô cùng nguy hiểm và chỉ trích cuộc tập trận Mỹ - Hàn là hành động gây khiêu khích và đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster nhận định khả năng nổ ra chiến tranh với Bình Nhưỡng đang tăng lên từng ngày. Báo Rodong Shinmun Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiêu diệt các máy bay tàng hình hiện đại và hành động của Mỹ có thể khiến xung đột trong khu vực xảy đến bất cứ lúc nào.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP