Thế giới

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Úc về biển Đông

Truyền thông Trung Quốc vừa cảnh báo Úc về rủi ro của việc chính phủ nước này tăng cường hợp tác hải quân với Mỹ trên biển Đông.

Bài viết đăng trên tờ China Daily hôm 15-10 cảnh báo giới lãnh đạo Úc về rủi ro "chiến tranh lạnh" nếu họ quá thân cận với Mỹ. Cũng theo tờ báo này, "chiến lược đối đầu" Trung Quốc không phải là một lựa chọn sáng suốt của Úc.

Tác giả bài viết còn đe dọa rằng "nền hòa bình mong manh" trong khu vực có thể bị "vỡ vụn" chỉ vì "một sai lầm nhỏ nhất".

Nếu "chiến tranh lạnh" Trung Quốc – Mỹ nổ ra, Úc sẽ rơi vào một vị thế dễ bị tổn thương. Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng nhất đối với Úc. Trong khi đó, Mỹ là đồng minh quân sự và an ninh không thể thiếu của Úc.

Tàu chiến HMAS Toowoomba của Úc từng đi qua biển Đông. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Úc

Tháng trước, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng chính quyền của ông muốn duy trì quan hệ mạnh mẽ và hòa bình với cả Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh quan hệ Bắc Kinh - Washington leo thang căng thẳng vì vấn đề biển Đông và thương mại.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần 90% lãnh hải trên biển Đông, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa khu vực bất chấp bị cộng đồng quốc tế chỉ trích.

Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông và thường xuyên thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải đến khu vực để phản đối.

Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: AP

Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định chính phủ Úc sẽ tăng cường hợp tác hải quân với Mỹ trên biển Đông.

Ông Bolton còn nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết nỗ lực duy trì một biển Đông "rộng mở và tự do". "Đây là điều mà Trung Quốc cần phải biết. Chúng tôi sẽ cứng rắn hơn rất nhiều để thực hiện điều này" – ông Bolton khẳng định.

Úc và Nhật Bản mới đây cũng đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc về việc quân sự hóa biển Đông.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP