Thế giới

Trung Quốc minh oan cho tỷ phú bị kết án tù 18 năm

Tòa án tối cao Trung Quốc hủy phán quyết được đưa ra 10 năm trước khiến một doanh nhân kỳ cựu vào tù vì tội hối lộ và gian lận.

Zhang Wenzhong, người sáng lập chuỗi bán lẻ Wumart. Ảnh: China Daily.

Tỷ phú Zhang Wenzhong, người sáng lập chuỗi bán lẻ nổi tiếng Wumart, hôm nay được Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuyên bố vô tội, hủy bỏ bản án mà ông bị tòa án tỉnh Hà Bắc tuyên năm 2008, theo Reuters.

Trong phiên tòa cách đây 10 năm, Zhang bị kết án 18 năm tù vì tội hối lộ và gian lận, sau đó được giảm án xuống 13 năm. Zhang được trả tự do trước thời hạn vào năm 2013, nhưng tòa phúc thẩm ở Hà Bắc sau đó vẫn bác kháng cáo của ông.

Tòa án tối cao Trung Quốc cho biết không có bằng chứng về việc ông Zhang biển thủ công quỹ để trục lợi, nói thêm rằng các phán quyết trước đó "có sai sót".

Tài khoản mạng xã hội Weibo của Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho rằng phán quyết này thể hiện sự nỗ lực của Trung Quốc trong việc tăng cường việc bảo vệ tài sản cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nhân.

Phán quyết minh oan này khá hiếm gặp ở Trung Quốc, nơi tỷ lệ kết án gần như là 100%. Đây cũng được coi là một thắng lợi lớn đối với Zhang sau quá trình kháng án kéo dài nhiều năm trời.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP