Thế giới

Trung Quốc ngang nhiên vận hành mạng lưới điện đầu tiên trên đảo Phú Lâm

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin mạng lưới điện cỡ nhỏ đầu tiên của nước này đã được vận hành trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 28/3 (Ảnh: Reuters)

Theo Asia Times, Trung Quốc tuần trước đã vận hành trái phép mạng lưới điện thông minh cỡ nhỏ đầu tiên trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Các bản tin của Tân Hoa Xã và Nhân dân Nhật báo ngang nhiên đưa tin rằng mạng lưới này sẽ cung cấp điện cho các cơ sở quân sự mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các hòn đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, mạng lưới điện phi pháp này sẽ giúp tăng khả năng cung cấp điện trên đảo thêm 8 lần, đồng thời có thể kết nối với mạng lưới điện chính trên đảo Hải Nam nhằm đáp ứng các nhu cầu về quân sự và dân sự. Báo Trung Quốc thậm chí còn đưa tin mạng lưới điện trên đảo Phú Lâm có thể được phát triển thành trung tâm kiểm soát nhằm quản lý các mạng lưới điện khác trên các đảo lân cận.

Việc đưa vào vận hành mạng lưới điện đầu tiên là diễn biến mới nhất trong chuỗi các hoạt động phi pháp do Trung Quốc tiến hành trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hồi giữa tháng 5, Bắc Kinh đã triển khai máy bay ném bom H-6K tiến hành diễn tập tại đảo Phú Lâm và đây được cho là lần đầu tiên một máy bay ném bom hạ cánh trên Biển Đông.

Các hành động phi pháp nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông đã vấp phải phản ứng từ phía Mỹ. Reuters cuối tuần trước đưa tin Washington đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Antietam đi vào vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là một phần trong hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không của các tàu và máy bay Mỹ trên Biển Đông.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận thường niên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC 2018) do những động thái bành trướng quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP