Thể thao

Trở về Real Madrid, Zidane đang “đánh bạc” với chính mình?

Mùa Hè 2018, HLV Zidane đã quyết định rời bỏ Real Madrid trên đỉnh cao để… tìm kiếm thử thách mới. Nhưng giờ đây, ông lại nhận lời trở về chính điểm xuất phát (thậm chí, tình hình ở Real Madrid còn tệ hơn). Có thể thấy, Zidane đang “đánh bạc” với chính mình, với những vinh quang mà ông gặt hái trong quá khứ.

Chỉ vài ngày sau khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, BLĐ đội bóng đã tổ chức cuộc họp báo bất thường. HLV Zidane xuất hiện với nụ cười rạng rỡ và tuyên bố chia tay CLB. Thực tế, Zizou chẳng chịu sức ép nào khi thông báo điều đó. Đơn giản, ông ra đi với vị thế người hùng.

Zidane chấp nhận "lao vào lửa" khi Real Madrid đang tụt dốc thảm hại

Ở thời điểm ấy, nhiều người cho rằng Zidane đã khôn ngoan bởi cảm nhận được sự xuống dốc của đế chế hùng mạnh sau những năm tháng trên đỉnh cao. Chẳng phải ai có thể dũng cảm buông bỏ mọi thứ khi đạt tới cực thịnh. Zidane đã làm được điều đó và chứng minh được bản lĩnh của mình.

Không lâu sau khi Zidane dứt áo ra đi, một gương mặt quan trọng khác của Real Madrid là C.Ronaldo cũng rời khỏi CLB. Hai sự chia tay ấy mở ra thời kỳ xuống dốc cho CLB thành Madrid. Họ tụt dốc thê thảm tới mức không thể kìm hãm.

Tính tới thời điểm mà Zidane nhận lời dẫn dắt CLB, Real Madrid không còn động lực chiến đấu ở bất kỳ đấu trường nào. Họ bị loại khỏi cúp nhà Vua Tây Ban Nha, Champions League và đang kém Barcelona tới 12 điểm ở La Liga.

Cần nhấn mạnh rằng HLV Zidane từng khẳng định muốn rời khỏi Real Madrid để tìm kiếm thử thách mới. Nhưng giờ đây, ông lại chấp nhận “lao vào lửa” ở nơi mà chính ông cảm nhận được sự xuống dốc. Câu hỏi đặt ra là tại sao Zidane chấp nhận “đánh bạc” với chính mình? Chỉ có một nguyên nhân duy nhất: Vì tình yêu.

Trong buổi họp báo ngày trở lại, Zizou đã thẳng thắn chia sẻ: “Sở dĩ tôi có mặt ở đây là bởi Chủ tịch Florentino Perez đã gọi điện và đề nghị tôi thêm một lần nữa dẫn dắt Real Madrid. Tôi tôn trọng ông ấy và yêu CLB này rất nhiều”.

Nhiệm vụ của Zidane trong lần trở lại này sẽ khó khăn hơn rất nhiều

Nhiệm vụ của Zidane trong lần trở về này đương nhiên khó khăn hơn rất nhiều. Trước mặt ông là “đống đổ nát” với những bất ổn nội bộ. Còn nhớ, sau trận đấu với Ajax, Sergio Ramos từng công khai cãi nhau với Chủ tịch Florentino Perez ngay trong phòng thay đồ. Chỉ vài ngày sau đó, đội trưởng của Real Madrid đã hục hặc với Marcelo trên sân tập.

Đó còn là Isco chán chường, vi phạm kỷ luật. Marcelo chống đối ra mặt. Gareth Bale đang tự cô lập mình với đội bóng. Bên cạnh đó là tập thể rệu rã sau khi quá no nê danh hiệu. Luka Modric, Toni Kroos… đang thi đấu như đôi chân đeo chì ở mùa giải này vì không tìm được động lực đủ lớn.

Điều quan trọng nhất, hạt nhân trong thành công của Real Madrid những năm qua là C.Ronaldo đã ra đi. Có nghĩa rằng, Zidane đã mất đi ngôi sao có thể ghi được 50 bàn/mùa. Ở thời điểm hiện tại, Los Blancos không có ngôi sao như vậy. Đương nhiên, việc tìm kiếm trên thị trường chuyển nhượng cũng là vô cùng khó khăn.

Về cơ bản, vấn đề nội bộ, Zidane có thể khắc phục được bởi tầm ảnh hưởng, cách đối nhân xử thế của mình. Ông từng “thuần phục” từng cá nhân, lắp ghép họ vào tập thể gắn kết trong giai đoạn xuống dưới thời Rafa Benitez.

Nhưng việc tìm kiếm người thay thế dần thế hệ vàng đang dần già nua (đương nhiên là thay thế cả C.Ronaldo) là công việc khó hơn lên trời. May mắn của Zidane ở thời kỳ trước là ông dẫn dắt họ ở độ chín trong sự nghiệp và vẫn còn vẹn nguyên khát khao chinh phục đấu trường lớn. Nhưng ở thời điểm này, mọi thứ không như vậy.

Một khía cạnh khác nằm ở Chủ tịch Florentino Perez. Thành công của Zidane trong những năm qua đã giúp ông tiết kiệm được rất nhiều tiền mua sắm lực lượng. Real Madrid chủ yếu chiêu mộ cầu thủ trẻ, thay vì ngôi sao đắt giá.

Zidane đang "đánh bạc" với di sản đồ sộ từng xây dựng trước đây

Nhưng giờ đây, Zidane chưa hẳn đã là cứu cánh để cứu vớt con tàu đang sụp đổ. Bởi lẽ đó, nếu HLV người Pháp muốn thành công thì một yếu tố tiên quyết là Real Madrid phải chi tiền để làm mới lực lượng (chứ không chỉ dựa vào tài năng của Zizou). Nếu BLĐ Real Madrid vẫn giữ nguyên quan điểm cũ, e rằng mọi nỗ lực của Zizou là công cốc.

Cuối cùng, Zidane phải chiến đấu với “kẻ thù lớn nhất”, đó là sức ép. Việc trở lại Real Madrid đồng nghĩa rằng ông phải “đánh bạc” với di sản đồ sộ từng xây dựng ở nơi đây. Đặc biệt, ở thời điểm này, khi Real Madrid đang tụt dốc, sự kỳ vọng vào ông thầy người Pháp đương nhiên lớn hơn gấp bội so với thời điểm ông nhậm chức vào năm 2016. Lúc này, Zidane chẳng khác gì “chiếc phao” để tất cả bấu víu vào với hy vọng tìm sự sống.

Nếu thất bại, những danh hiệu lớn mà Zidane từng mang về ít nhiều sẽ bị hoen ố. Hẳn nhiều người còn nhớ bài học của HLV Ranieri (Leicester City), Di Matteo (Chelsea). Họ đã bị sa thải chỉ vài tháng sau khi đưa đội bóng lên đỉnh cao và hứng chịu rất nhiều sự chỉ trích.

Bóng đá luôn khắc nghiệt như vậy. Nhưng khi Zidane chấp nhận “lao vào lửa” thì ông chuẩn bị tâm lý đón nhận những điều đó. Trước nay, nhiều người vẫn nghi ngờ tài năng của Zidane bởi ông sở hữu lực lượng quá mạnh. Nhưng giờ đây, nếu Zizou thành công, có lẽ tất cả sẽ phải nể phục trước con người này.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP