Thể thao

Trận chung kết Europa League: Kỷ nguyên của Diego Simeone

Diego Simeone đã và đang biến Atletico Madrid trở thành thế lực châu Âu. Đêm nay, ông có cơ hội giúp CLB giành chức vô địch Europa League trong trận chung kết với Marseille.

Trận chung kết Europa League giữa Atletico Madrid và Marseille sẽ diễn ra ở SVĐ Groupama Stadium (Lyon, Pháp) vào lúc 01h45 ngày 17/5.

Nhiều người cho rằng lịch sử của Atletico Madrid có thể chia làm hai giai đoạn, trước và sau khi Diego Simeone xuất hiện (vào năm 2011). Toàn bộ lịch sử trước đó của Atletico Madrid chỉ như “bản nhạc trầm”. Họ chỉ là CLB tầm trung ở La Liga và không được đánh giá cao ở đấu trường châu Âu.

Atletico Madrid được đánh giá cao hơn Marseille ở trận chung kết Europa League

Trước khi Diego Simeone xuất hiện, Atletico Madrid chỉ có 5 lần lọt vào trận chung kết trong hơn 100 năm (từ năm 1903-2011) với 1 lần lọt vào chung kết cúp C1 (1973/1974) và 4 lần bước vào trận đấu cuối cùng ở cúp C3/Europa League.

Thế nhưng, chỉ trong 7 năm trở lại đây, Atletico Madrid đã 4 lần lọt vào trận chung kết cúp châu Âu. Trước cuộc chiến ở Lyon đêm nay, Los Rojiblancos từng 2 lần lọt vào chung kết Champions League (đều thất bại trước Real Madrid) và 1 lần vào chung kết Europa League (vô địch mùa 2011/12).

Từng có những lúc Atletico Madrid sảy chân, như việc họ bị loại ngay từ vòng bảng ở Champions League mùa này nhưng rồi, Diego Simeone đã hướng đội bóng trở về đúng quỹ đạo, khi thể hiện sức mạnh không thể cản nổi ở Europa League. Ngay ở vòng bán kết, Diego Simone và các học trò đã biến Arsenal trở thành kẻ ngờ nghệch với lối chơi đầy khó chịu.

Trái ngược với Atletico Madrid, Marseille lại có số phận long đong hơn. Kể từ khi vô địch Champions League 1993 (sau này bị tước), họ đã 2 lần lọt vào chung kết cúp châu Âu vào các năm 1999 và 2004 nhưng đều thất bại.

Ngay ở đấu trường Ligue 1, Marseille cũng thi đấu khá thất thường. Họ từng xếp thứ 13 ở mùa giải 2015/16, trước khi vươn lên thứ 5 ở mùa giải trước. Mùa này, Marseille lại sảy chân trong cuộc đua giành vị trí trong top 3 (giành vé dự Champions League) sau trận hòa tai hại trước Guingamp cuối tuần qua. Giờ đây, họ vẫn kém đội xếp thứ 3 Lyon 1 điểm và mất quyền tự quyết ở lượt đấu cuối.

Dù HLV Diego Simeone bị cấm chỉ đạo nhưng Atletico Madrid vẫn hừng hực lửa chiến

Rõ ràng, nếu so với Atletico Madrid, Marseille ở tầm dưới hơn hẳn cả về đẳng cấp, kinh nghiệm lẫn chất lượng cầu thủ. Tuy nhiên, ở trận đấu mang tính chất quyết định, cục diện trận đấu có thể thay đổi chỉ bằng cơ hội nhỏ.

Thực tế, Marseille vẫn sở hữu không ít nhân tố có tính đột biến cao như Payet, Thauvin, Lucas Oscampos hay N'Jie. Đó đều là cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật và khả năng khuấy đảo rất tốt. Vấn đề ở chỗ, họ có thể khiến “bức tường thành” Atletico Madrid sụp đổ hay không.

Đó chưa kể tới việc tuyến dưới của Marseille trở nên mong manh hơn khi trung vệ Rolando đã chấn thương. HLV Rudi Garcia buộc phải sử dụng tiền vệ phòng ngự Luiz Gustavo trám vào vị trí này.

Đêm nay, HLV Diego Simeone sẽ không thể xuất hiện trên băng ghế huấn luyện vì án cấm chỉ đạo (vì thẻ đỏ ở trận lượt đi gặp Arsenal). Tuy nhiên, “cỗ máy” Atletico Madrid xưa nay đã được truyền ngọn lửa chiến của HLV người Argentina. Ngay cả khi không có El Cholo, họ vẫn hạ gục Arsenal ở trận lượt về.

Đó là hành trang để giúp Atletico Madrid hướng tới cúp vô địch.

Đội hình dự kiến:

Marseille (4-2-3-1): Pele; Amavi, Gustavo, Rami, Sarr; Sanson, Lopez; Ocampos, Payet, Thauvin; Mitroglou

Atletico (4-3-1-2): Oblak; Juanfran, Godin, Gimenez, Luis; Gabi, Partey, Niguez; Koke; Griezmann, Costa

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP