Thế giới

Pháp và Italia tranh cãi gay gắt về việc nhận người tị nạn

Pháp và Italia chỉ trích gay gắt lẫn nhau quanh vụ chính quyền mới tại Italia từ chối nhận hơn 600 người tị nạn đang trôi dạt trên biển Địa Trung Hải.

Cuộc chiến từ ngữ giữa chính phủ hai nước Pháp và Italia quanh vụ con tàu Aquarius đã lôi vào cuộc những nhà lãnh đạo cao nhất của hai quốc gia láng giềng.

Chiều thứ Ba, ngày 12/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Italia là vô cảm, thiếu trách nhiệm và không tôn trọng luật pháp quốc tế khi từ chối cho một con tàu chở người tị nạn trên biển Địa Trung Hải được cập cảng vào đất Italia.

Một trại tỵ nạn tạm bợ của người nhập cư gần Calais (Pháp) (Ảnh AP)

Đáp trả lời chỉ trích này, tân Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte đã lập tức ra thông cáo khẳng định “Italia không cần những bài học đạo đức giả từ một quốc gia luôn quay lưng với các vấn đề tị nạn như nước Pháp”.

Các tranh cãi này bùng nổ do theo công pháp quốc tế thì một con tàu cứu hộ được phép cập cảng vào vùng đất liền gần nhất, nhưng đêm thứ Bảy, ngày 9/6 vừa qua chính phủ Italia lại từ chối cho tàu Aquarius, hiện đang chở 629 người tị nạn đến từ châu Phi, trong đó có cả phụ nữ mang thai và trẻ em được cập cảng vào đảo Sicile tại Italia.

Sự việc chỉ được vãn hồi khi tân Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez bất ngờ tuyên bố Tây Ban Nha sẽ tiếp nhận số người tị nạn trên tại cảng Valencia với lý do nhân đạo, dù đây không phải là cảng gần nhất với vị trí của tàu.

Bị chỉ trích vì phản ứng chậm trễ so với chính phủ Tây Ban Nha, cuối giờ chiều 12/6, Thủ tướng Pháp, Edouard Philippe đã phải ra tuyên bố Pháp sẵn sàng giúp đỡ Tây Ban Nha tiếp nhận một phần người tị nạn trên tàu.

Tuy nhiên, phía Pháp kêu gọi Italia xem xét lại quyết định của mình và Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gérard Collomb cho biết ông sẽ mời hai đồng nghiệp Italia và Tây Ban Nha đến Paris trong vài ngày tới để bàn thảo các cơ chế phối hợp.

Giới quan sát cho rằng, vấn đề tị nạn đang quay trở lại thành một trong những tâm điểm tranh cãi tại châu Âu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu cuối tháng này tại Brussels, trong bối cảnh chính phủ liên minh mới tại Italia đang tỏ ra cực kỳ cứng rắn với vấn đề tị nạn, đặc biệt là thông qua Bộ trưởng Nội vụ Italia là ông Matteo Salvini vốn là thủ lĩnh đảng cực hữu Liên đoàn phương Bắc).

Tác giả: Quang Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP