Thế giới

Pháp, Mỹ và đồng minh hứa sẽ chung tay xây dựng “Syria của ngày mai”

Theo hãng tin RT, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ngày cuối cùng của chuyến công du tới thủ đô Washington (Mỹ) đã nói rằng Pháp muốn tạo cầu nối giữa cuộc đàm phán Geneva và Astana để xây dựng hòa bình ở Syria.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 25/4, ông Macron cho biết Mỹ, Anh, Pháp, Jordan và Ả Rập Xê út đã thành lập một “Ủy ban liên lạc” về vấn đề Syria và phối hợp hoạt động với Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Mục tiêu của ủy ban này là nhằm “xây dựng cầu nối” giữa cuộc đàm phán Geneva do Liên Hợp Quốc thực hiện với cuộc đàm phán Astana do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tổ chức.

Binh lính Mỹ tại thành phố Aleppo (Syria) vào năm 2016.

Theo ông Macron, hiện tại cuộc đàm phán Astana khiến phương Tây không hài lòng và dẫn đến “sự chia rẽ tại Syria”. Ủy ban mới này là nhằm mở một kênh liên lạc với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đưa tất cả các bên cùng ngồi vào một bàn chung. Tổng thống Pháp tin rằng đây là một giải pháp đa phương, “tất cả các bên cùng có lợi”.

Nga là đồng minh của chính phủ Syria và đã có sự hiện diện quân sự tại quốc gia này vào tháng 9/2015, chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố IS và các nhóm vũ trang thân al-Qaeda, một vài trong số này được một số nước phương Tây và vùng Vịnh hậu thuẫn.

Khác với những tuyên bố mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra rằng ông muốn rút binh lính Mỹ khỏi Syria sau khi IS bị đánh bại, ông Macron nói rằng Pháp, Anh và Mỹ cam kết sẽ chiến đấu chống khủng bố “cho đến cùng”. Tuy nhiên sau đó, ông cho biết các nước này “có mục tiêu chính trị là xây dựng một đất nước Syria tự do”, không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác.

Mỹ đã hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở Syria và kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức kể từ khi nội chiến ở Syria bùng nổ vào năm 2011. Cùng lúc đó, cả Mỹ và Pháp nói rằng việc Iran cung cấp tài chính, quân đội và các thiết bị quân sự cho chính phủ Syria và một số lực lượng vũ trang khác là không thể chấp nhận được.

Ông Macron cũng xác nhận rằng Pháp đang hỗ trợ cho quân đội Mỹ hiện đang đóng quân tại phía Bắc Syria, phía Đông sông Euphrates, song ông không nói rõ chi tiết mức độ hỗ trợ.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Syria của ngày mai , pháp , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP