Thế giới

Pháp gánh 35 tỷ euro nợ của Công ty Đường sắt quốc gia

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã thông báo kế hoạch của chính phủ đối với khoản nợ khổng lồ lên tới 54,5 tỷ euro của SNCF.

Sau nhiều tuần căng thẳng do các cuộc biểu tình, đình công của công nhân ngành đường sắt ở Pháp nhằm phản đối dự luật cải cách của chính phủ, chính phủ Pháp đã quyết định gánh một phần khoản nợ khổng lồ của công ty đường sắt quốc gia (SNCF).

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe. Ảnh: lejdd.

Ngày 25/5, trong cuộc tiếp đón đại diện của tất cả các công đoàn thuộc Công ty đường sắt quốc gia (SNCF), Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã thông báo kế hoạch của chính phủ đối với khoản nợ khổng lồ lên tới 54,5 tỷ euro của SNCF.

Ông Édouard Philippe tuyên bố: “Trong nhiệm kỳ này, chính phủ sẽ gánh 35 tỷ ơ-rô nợ của SNCF, bao gồm 25 tỷ euro vào năm 2020 và 10 tỷ vào năm 2022. Điều này sẽ giúp SNCF giảm được một phần rất lớn trong khoản nợ, khôi phục được nguồn nhân lực và tài chính cho tương lai. Vào năm 2020, SNCF có thể tự chủ về tài chính như mọi doanh nghiệp khác. Năm 2022, trước khi nhiệm kỳ này kết thúc, SNCF sẽ tìm lại được sự cân bằng”.

Kế hoạch của chính phủ Pháp đã được các công đoàn đón nhận tích cực. Tuy nhiên, các công đoàn yêu cầu chính phủ phải có cam kết bằng văn bản về việc này. Đồng thời, các công đoàn sẽ tiếp tục đình công nếu các yêu sách khác không được chính phủ đáp ứng.

Ông Laurent Brun, Đại diện công đoàn của những người lao động, cán bộ, kỹ sư ngành đường sắt (CGT) cho biết: “Chính phủ có trách nhiệm tìm ra giải pháp để giải quyết các mâu thuẫn hiện nay. Nếu không, công nhân đường sắt sẵn sàng tiếp tục đấu tranh một khi các đòi hỏi chưa được đáp ứng”

Đối thoại giữa chính phủ Pháp và các công đoàn đường sắt sẽ tiếp tục diễn ra đến thời điểm Thượng viện Pháp bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt của chính phủ, dự kiến diễn ra vào ngày 5/6 tới.

Tác giả: Huỳnh Điệp

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP