Thế giới

Nga lộ bom thông minh, có khả năng thả từ khoảng cách 120km

Nga đang phát triển bom thông minh có thể thả từ khoảng cách 120 km so với mục tiêu. Sức mạnh đầu nổ lên tới 300 kg, có khả năng đánh sập tất cả các hệ thống phòng không trên thế giới hiện nay.

Ảnh: Sputnik

Theo hãng Sputnik, bom có tên Grom, đã trải qua các bài thử nghiệm và sẽ sớm được đưa vào trang bị cho lực lượng không quân Nga.

Bom được thiết kế cho các cuộc không kích cần sự chính xác cao, như các khu công nghiệp, sân bay, bệ phóng tên lửa và cụm kỹ thuật quốc phòng.

Bom được định hướng bằng hệ thống dẫn đường quán tính chống nhiễu, sử dụng tín hiệu vệ tinh GLONASS và GPS. Độ sai lệch mục tiêu không vượt quá 11m.

Một trong những tính năng độc đáo của quả bom là khả năng đánh trúng các mục tiêu mặt đất nằm phía sau hướng bay. Điều này cho phép quả bom ngay lập tức bay theo quỹ đạo đã chỉ định, mà không cần tốn thời gian để ổn định sau khi khởi động.

Phiên bản bom nhẹ nhất có trọng lượng 488 kg, nặng nhất - 598 kg, được phóng ra từ máy bay, có thể bay xa 65-120 km bằng đôi cánh có thể cụp xòe.

Thành viên của Hội đồng tư vấn của Tổ hợp Công nghiệp - quốc phòng, ông Victor Murakhovski cho biết, không chỉ Nga, mà hiện cả Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang phát triển loại vũ khí loại này.

Theo ông Murakhovski, hầu hết các máy bay chiến đấu đa năng và ném bom chiến thuật hiện nay của Nga đều có thể sử dụng bom Grom: Su-30SM, Su-35, Su-34, MiG-35SMT, MiG-29, thậm chí cả Su-33 trên boong tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov.

Giới phân tích quân sự Nga ti rằng, Grom có thể được giới thiệu trước công chúng tại diễn đàn Army-2018 diễn ra vào tháng 8 năm nay.

Tác giả: Tùng Dương

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP