Thế giới

Lộ diện nghi phạm thứ 3 đầu độc điệp vụ Skripal

Nghi phạm thứ ba trong vụ đầu độc vốn đẩy quan hệ Nga với Anh và phương Tây vào căng thẳng tột bậc vừa được London xác định là một mật vụ quân sự GRU của Nga.

Thông tin mới kể trên khiến cho vụ đầu độc điệp vụ hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia tại thành phố Salisbury của Anh hồi tháng 3/2018 thu hút sự chú ý trở lại của dư luận thế giới.

 đầu độc

Denis Vyacheslavovich Sergeev cùng Alexander Petrov và Ruslan Boshirov bị Anh khẳng định thực hiện vụ đầu độc cha con điệp vụ Skripal. (Ảnh: Daily Mail)

Theo trang mạng điều tra Bellingcat của Anh ngày 14/2, danh tính của đối tượng là Denis Vyacheslavovich Sergeev, từng tốt nghiệp Học viện Ngoại giao quân sự Nga.

Một phát ngôn viên của Bellingcat nói: "Bellingcat giờ đây có thể công bố lý lịch và danh tính thật của sĩ quan GRU này, người hoạt động ở tầm quốc tế dưới vỏ bọc Sergey Vyachaeslavovich Fedotov. Thực tế, đó là Denis Vyacheslavovich Sergeev, một sĩ quan GRU cấp cao và có bằng của Học viện Ngoại giao quân sự Nga".

GRU là viết tắt của cơ quan tình báo quân sự Nga.

Theo Bellingcat, Sergeev đã đặt vé trên cùng chuyến bay trở lại Moscow như hai nghi phạm khác là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, những người đã lọt vào ống kính camera giám sát (CCTV) ở Salisbury một ngày trước vụ tấn công. Tuy nhiên, nghi phạm thứ 3 này đã bỏ chuyến bay trước khi cất cánh. Sau đó, Sergeev sang Rome rồi bắt chuyến bay lúc 3h30 chiều cùng ngày để trở lại Moscow.

Cũng theo Bellingcat, Sergeev cũng từng có mặt ở Bulgary hồi tháng 4/2015 khi nhà sản xuất vũ khí nước này là Emilian Gebrev bị ngã quỵ tại Sofia sau khi bị đầu độc một cách bí ẩn.

Trước đó, London đã chỉ đích danh hai nghi phạm người Nga tới Anh để âm mưu ám sát ông Skripal bằng chất kịch độc Novichok là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Với bằng chứng thu thập được, tình báo Anh kết luận họ là sĩ quan của GRU.

Phía Moscow liên tục bác lại những cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc Skripal. Petrov and Boshirov sau đó xuất hiện trên truyền hình Nga khẳng định họ chỉ là khách du lịch tới Salisbury để tham quan.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP