Thế giới

Nga khẳng định vụ đầu độc cựu điệp viên không liên quan tới Putin

Điện Kremlin tuyên bố hai nghi can trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal không dính dáng gì tới Tổng thống Putin hay chính phủ Nga.

Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov xuất hiện trên truyền hình Nga ngày 13/9. Ảnh chụp màn hình.

"Thực tế là Alexander Petrov lẫn Ruslan Boshirov đều không liên quan đến Tổng thống Putin hay Điện Kremlin", Interfax ngày 16/9 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, đề cập đến hai công dân Nga bị Anh buộc tội đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại miền nam nước Anh hồi tháng 3.

Anh hồi đầu tháng truy tố vắng mặt Petrov và Boshirov. Thủ tướng Anh Theresa May cho hay hai nghi phạm đã bay sang Anh với âm mưu giết cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok.

Tổng thống Nga ngày 12/9 cho hay hai người đàn ông Nga này hoàn toàn vô tội và sẽ sớm xuất hiện để bảo vệ sự trong sạch của mình. Putin gọi Petrov và Boshirov là "những dân thường", phủ nhận việc họ hoạt động cho tình báo Nga. "Không có tội phạm nào ở đây hết", ông nhấn mạnh.

Petrov và Boshirov ngày 13/9 xuất hiện trên truyền hình Nga phủ nhận cáo buộc và phàn nàn về việc cuộc sống của họ "bị đảo lộn" khi Anh công bố thông tin rằng họ là điệp viên tình báo quân sự Nga.

Cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh: Telegraph.

Ông Skripal, 66 tuổi, từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông bị bắt năm 2004 và lĩnh án 13 năm tù năm 2006 vì hoạt động gián điệp cho Anh, sau đó được thả tự do trong một cuộc trao đổi điệp viên. Skripal chuyển tới Anh tị nạn và sống âm thầm cho tới khi bị đầu độc.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP