Thế giới

Putin gọi cựu điệp viên Nga bị đầu độc là kẻ phản quốc

Tổng thống Nga chỉ trích Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh hồi tháng ba, và cho rằng truyền thông đã thổi phồng sự việc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn về năng lượng tổ chức ở Moskva ngày 3/10. Ảnh: CNN.

"Tôi thấy rằng một số người cố chứng minh giả thuyết rằng Skripal là một nhà hoạt động nhân quyền. Ông ta chỉ là một tên gián điệp. Một kẻ phản bội đất mẹ", CNN dẫn lời Tổng thống Nga Vladmir Putin phát biểu tại diễn đàn năng lượng ở Moskva ngày 3/10. "Ông ta là tên khốn, thế thôi".

Tổng thống Nga cho rằng truyền thông phương Tây đã thổi phồng vụ cha con điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc. "Rồi cuối cùng sự việc cũng sẽ trôi qua. Nó càng sớm kết thúc thì càng tốt", ông nói.

Cựu điệp viên hai mang Skripal là cựu đại tá tình báo Nga, từng bị kết án tù ở Moskva vì chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó được đưa tới Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ. Hai cha con ông Skripal bị đầu độc ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Anh kết luận chất độc thần kinh quân sự A-234 hay còn gọi là Novichok là nguyên nhân. Cha con Skripal đã sống sót.

Hồi đầu tháng 9, các công tố viên Anh tiết lộ hai nghi phạm người Nga âm mưu ám sát cha con Skripal bằng chất độc Novichok là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Tuy nhiên, trang điều tra trực tuyến Bellingcat sau đó phát hiện người tự nhận có tên Ruslan Boshirov thực ra là Anatoliy Chepiga, đại tá hiện phục vụ trong Cơ quan Tình báo Quân đội Nga, đơn vị Skripal từng làm việc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Petrov và Boshirov chỉ là công dân bình thường, không có hành vi phạm tội và không liên quan tới tình báo Nga. Hai người này cũng khẳng định đến Anh chỉ để du lịch.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP