Giáo dục

Hai trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được tự chủ

Căn cứ vào điều kiện, ĐH Quốc gia TP.HCM đã giao cho hai trường thành viên là ĐH Kinh tế - Luật và ĐH Công nghệ thông tin thực hiện trước việc tự chủ ĐH. Hai trường này đang trong quá trình hoàn thiện bổ sung đề án tự chủ.

Tại Hội nghị thường niên Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG TP.HCM) diễn ra sáng nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Luật cho biết nhà trường đang hoàn thiện bổ sung đề án tự chủ của trường trong thời gian sắp tới.

Sinh viên học tại trường ĐH Kinh tê - Luật (ĐHQG TP.HCM)

Cũng tại Hội nghị thường niên, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết tính đến tháng 9/2017, ĐHQG TP.HCM công bố hơn 1.700 bài báo, báo cáo trên tất cả các lĩnh vực. Trong số hơn 370 bài đăng trên các tạp chí quốc tế, có 238 bài thuộc danh sách ISI, chiếm tỷ lệ gần 65%. Trong năm qua, các đơn vị của ĐHQG-HCM đã thực hiện hơn 760 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ, với tổng doanh thu gần 130 tỷ đồng.

Năm 2017, ĐHQG TP.HCM đứng thứ 142 trong bảng xếp hạng QS ASIA, tăng 5 bậc so với năm 2016. Trong chiến lược phát triển giai đoạn mới, chủ đề “Khoa học công nghệ nâng tầm hội nhập của ĐHQG TP.HCM” hướng tới việc xác lập vị trí dẫn đầu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, từng bước tiệm cận với nền giáo dục đại học quốc tế; phấn đấu đứng vào tốp 100 trường đại học Châu Á, trở thành đại học mang tầm quốc tế trong giai đoạn 2020 – 2025.

Năm 2018, ĐHQG TP HCM lấy chủ đề “Khoa học và nâng tầm hội nhập” với mục tiêu đăng ký ít nhất 1 sáng chế tại Mỹ; thành lập ít nhất 1 doanh nghiệp và tăng doanh thu khoa học và công nghệ 10% so với năm 2017.

Báo cáo của ĐHQG TP.HCM, cho biết tính đến tháng 10/2017, các đơn vị thành viên đã thực hiện 762 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ kho học công nghệ với tổng doanh thu 128,9 tỉ đồng (năm 2016 đạt 257,1 tỉ đồng). Trong đó, các hợp đồng cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ và dịch vụ kỹ thuật cho công nghiệp chiếm tỉ trọng hơn 63% tổng doanh thu, các hợp đồng chuyển giao công nghệ và tư vấn khoa học công nghệ chiếm 33% doanh thu.

Dịp này, lãnh đạo ĐHQG-HCM đã trao quyết định phong tặng Danh hiệu Nhà giáo nhân dân của Chủ tịch nước cho hai cá nhân là GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa; PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế; và Danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa.

ĐHQG TP.HCM hiện có 6 trường ĐH thành viên gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế- Luật, Trường ĐH Công nghệ thông tin.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP