Xã hội

Đại học Quốc gia TPHCM thu học phí vượt quy định 81 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ phát hiện, trong giai đoạn từ năm 2013-2015, 6 đơn vị thành viên Đại học Quốc gia TPHCM đã thu tổng số tiền học phí, lệ phí cao hơn và ngoài danh mục quy định trên 81 tỷ đồng.

Đó là một trong những nội dung được đưa ra trong Kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia TPHCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015.

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn từ năm 2013-2015 các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM đã ban hành các văn bản quy định mức thu học phí đối với người học vượt mức quy định tại Nghị định 49/NĐ-CP của Chính phủ. Đơn vị này cũng quy định một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định tại Nghị định 57/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổng số học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định của 6 đơn vị thành viên Đại học Quốc gia TPHCM trong khoảng thời gian trên được xác định trên 81 tỷ đồng. Trong đó, Trường Đại học Kinh tế - Luật có mức thu vượt và ngoài quy định cao nhất, trên 47 tỷ đồng, Trường Đại học Bách khoa và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có mức thu vượt và ngoài trên 12 tỷ đồng.

Đại học Quốc gia TPHCM

Ngoài ra, 6 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM còn chi vượt giờ giảng cho giảng viên so với quy định gần 150 nghìn giờ, số tiền thanh toán trên 16 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc quản lý khối lượng thi công, đơn giá của một số dự án tại các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia TPHCM còn thiếu sót, hạn chế dẫn đến giá trị thanh toán, quyết toán cao hơn thực tế thi công. Cơ quan thanh tra đã tiến hành thanh tra 6 dự án xây dựng cơ bản với tổng mức giá trị trúng thầu hơn 2.000 tỷ và phát hiện sai phạm khoảng 25 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vào ngày công bố quyết định thanh tra Đại học Quốc gia TPHCM (tháng 9/2016) đã xảy ra sự việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) có những lời lẽ không chuẩn mực, xúc phạm báo chí. Sau khi clip ghi âm được đưa lên mạng xã hội gây ồn ào dư luận, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xác minh và đến tháng 9/2017, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Mẫn không chấp hành và tổ chức họp báo vào ngày 15/10 để khẳng định mình “bị đánh hội đồng” và “không làm gì sai nên sẽ không xin lỗi”..

Cho đến nay, ông Nguyễn Minh Mẫn vẫn chưa thực hiện yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Còn Thanh tra Chính phủ cũng chưa đưa ra hình thức xử lý cuối cùng trong sự việc này.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP