Giải trí

Giám khảo ngồi "nhầm chỗ": Chiêu trò tăng lợi nhuận của nhà sản xuất?

Mới đây, NSƯT Kim Oanh từng bị chỉ trích khi ngồi ghế nóng của Gương mặt thân quen 2018. Nhiều người mới cho rằng, có hay không việc ngồi "nhầm chỗ" của nhiều nghệ sĩ trên ghế nóng các gameshow?

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, khi các gameshow thực tế chưa nở rộ, Thanh Lam từng đòi hỏi, giám khảo phải "có bột mới gột nên hồ, phải có trình độ mới dạy được". Yêu cầu "có bột" của Thanh Lam ngày càng trở nên xa xỉ khi thời gian gần đây, một số nghệ sĩ ngồi nhầm "ghế nóng" và bị khán giả phản ứng rất nhiều.

Sự thành công hay thất bại của một show truyền hình thực tế bên cạnh những yếu tố nội dung, thí sinh, thì thành phần ban giám khảo, huấn luyện viên luôn đóng một vai trò quan trọng. Giám khảo là những người có kiến thức chuyên môn, đủ uy tín, sức ảnh hưởng để có thể đưa ra những kết luận xác đáng, đảm bảo tính công bằng của một cuộc thi. Nhưng, trong một số gameshow thực tế hiện nay, nhiều giám khảo bộc lộ sự yếu kém về mặt chuyên môn, khiến chương trình sụt giảm chất lượng nghiêm trọng.

Tình trạng diễn viên chấm các cuộc thi về âm nhạc, người mẫu; danh hài, MC nhận xét, đánh giá các chương trình liên quan đến khiêu vũ, sắc đẹp ngày càng phổ biến.

Ba giám khảo chương trình Gương mặt thân quen 2018.

Chương trình Gương mặt thân quen 2018 từng khiến khán giả bất ngờ khi ra mắt dàn giám khảo. Thay vì những cái tên quen thuộc như NSƯT Hoài Linh, Đức Huy, Mỹ Linh… thì Kim Oanh, Quang Linh và Đàm Vĩnh Hưng sẽ ngồi ghế nóng mùa 6.

Trên ghế nóng, Kim Oanh bị khán giả nhận xét hời hợt, cảm tính, không đúng chuyên môn, khi thì khen quá, lúc lại chê quá. Một số ý kiến cho rằng ghế nóng Gương mặt thân quen không phù hợp với nữ diễn viên chuyên trị những vai đanh đá này. Trong chương trình, Đàm Vĩnh Hưng và Quang Linh không ít lần phản đối ý kiến của cô.

Đức Phúc trong vai trò giám khảo.

Gần đây hơn là ở chương trình The Debut, với vai trò là giám khảo, ca sĩ trẻ Đức Phúc cũng gặp không ít chỉ trích từ công chúng bởi trong mắt họ, anh còn trẻ, mới đi hát chưa lâu và non kinh nghiệm. Chưa kể, Quán quân The Voice không phải típ người hoạt ngôn, thậm chí khá vụng về khi thể hiện cái tôi trên ghế nóng.

Trong trailer tập 3 The Debut, một thí sinh cũng từng nhận xét thẳng thừng: “Hoàng Thùy Linh và Hương Tràm, họ còn có cái gì đấy để chấm. Còn Đức Phúc chẳng có gì cả”.

Câu chuyện Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên ngồi “ghế nóng” của chương trình Giọng hát Việt 2017 cũng từng gây ra nhiều tranh cãi. Dù bản thân những ca sĩ trẻ này từng có một số thành công nhất định trong sự nghiệp ca hát nhưng đối với nhiều người họ vẫn chưa đủ “tầm” để huấn luyện cho các thí sinh, nhất là những thí sinh hơn họ cả về tuổi đời, tuổi nghề và kiến thức âm nhạc.

Trước đó không lâu, một người có tiếng ngồi ghế nóng lâu năm như Hoài Linh cũng bị “ông hoàng nhạc sến” Vinh Sử chê bai khi ngồi ghế nóng một chương trình về Bolero. Vinh Sử cho rằng, “Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về Bolero mà chấm, trong khi Linh ca cũng chỉ bình thường”.

Ngoài ra, vị nhạc sĩ này cũng lên án tình trạng giám khảo ngồi nhầm chỗ khi tuyên bố: “Ngọc Giàu xuất thân từ cải lương thì chấm Bolero có kỳ cục?”.

NS Vinh Sử thẳng thắn nói về việc giám khảo "ngồi nhầm chỗ" ở truyền hình thực tế.

Chia sẻ về lý do nhiều nghệ sĩ vẫn được mời vào ghế giám khảo cho dù chuyên môn của họ không có, nhà sản xuất Trần Ngọc cho hay: "Thật ra, khi đã book sóng (đặt sóng) với truyền hình, BTC hay các nhà sản xuất bị áp lực rất nhiều từ rating (lượng khán giả theo dõi chương trình - PV), họ phải làm cách nào đó để lôi kéo khán giả xem chương trình của mình. Chỉ cần là nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người biết là được. Thậm chí, có nhà sản xuất chỉ "chăm chăm" mời những nghệ sĩ vừa có scandal để vào ghế giám khảo. Họ không quan tâm đến việc nghệ sĩ bị "ném đá", miễn là chương trình được nhiều người biết đến là thành công rồi".

Tại một sự kiện mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ về việc giám khảo ngồi nhầm "ghế nóng": "Nhà sản xuất phải tự biết các giám khảo mà mình mời sẽ mang lại điều gì. Có đơn vị mời những người đang hot kinh khủng nhưng cũng có chương trình mời những người gây tranh cãi vì bây giờ, tranh cãi mới được chú ý.

Thế nhưng, mời mấy người đang hot mà không có chuyên môn, nói bâng quơ, “chém gió” cũng không ổn. Vì thế, nên cân bằng tiêu chí mời giám khảo, nếu không sẽ bị khán giả quay lưng với chương trình".

Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh từng gây tranh cãi khi ngồi ghế nóng Giọng hát Việt 2017.

Ca sĩ Hiền Anh thì bộc bạch: "Làm giám khảo tưởng dễ mà không dễ. Tôi có xem một số chương trình gameshow và thấy rằng có nhiều nghệ sĩ đã “lạc đường” khi chấm thi lĩnh vực mình không am hiểu. Nếu chỉ vì vui, mà thấy thí sinh biểu diễn dở tệ vẫn cho qua, thậm chí điểm cao là không ổn. Người ta vẫn nói đến việc nhà sản xuất tung "chiêu" giám khảo để thu lợi nhuận từ quảng cáo cũng đúng. Bởi các gameshow hiện nay, số tiền thu được từ quảng cáo thương hiệu là khá lớn".

Một chuyên gia truyền thông tại Việt Nam cũng cho rằng, nếu xét theo tiêu chuẩn quốc tế thì truyền hình thực tế Việt Nam hiện nay chưa có ai đúng nghĩa là giám khảo. Các giám khảo của truyền hình thực tế hiện nay bị “ngồi nhầm chỗ” bởi nhà sản xuất muốn mời các đối tượng nổi tiếng tham gia vì mục đích thương mại, lợi nhuận hoặc “câu kéo” rating.

Các nhân vật nổi tiếng “gật đầu” cũng vì túi tiền và vì cơ hội để hâm nóng tên tuổi. Hiện tượng này cứ lặp đi lặp lại như một vòng tròn luẩn quẩn khiến cho khán giả mất dần lòng tin và không có nhu cầu xem truyền hình nữa.

Tác giả: Lạc Thành

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP