Tin địa phương

Cơ bản hoàn thành bồi thường hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển

Thực hiện Quyết định số 1880/QĐ-TTg, Quyết định số 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển và Công văn số 1826/TTg-NN về xử lý hàng hải sản tồn đọng tại địa bàn 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, thời gian qua, Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện việc chi trả tiền bồi thường cho các cá nhân, tổ chức bị thiệt hại, góp phần giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Theo số liệu thống kê, Quảng Bình được bồi thường, hỗ trợ gần 2.787 tỷ đồng. Hiện tại, các địa phương đã cơ bản hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại với số tiền giải ngân trên 2.660 tỷ đồng, đạt 99,5% tổng kinh phí được phê duyệt; thực hiện chi trả gần 76,8 tỷ đồng đối với hàng hải sản tồn đọng, đạt gần 99,5% tổng kinh phí được phê duyệt.

Nhờ được hỗ trợ kịp thời, nhiều ngư dân tiếp tục đóng mới tàu thuyền để vươn khơi bám biển.

Công tác chi trả bồi thường thiệt hại môi trường biển được triển khai kịp thời, công bằng, đúng đối tượng đã nhận được sự đồng thuận cao của ngư dân. Sau khi nhận được số tiền đền bù, phần lớn ngư dân dùng để trả nợ và đầu tư mua sắm thêm ngư lưới cụ, đóng mới tàu thuyền tiếp tục vươn khơi bám biển.

UBND tỉnh đã thực hiện phân bổ trên 9.750 triệu đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất do bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển cho các hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; phân bổ gần 7.220 tấn gạo cho các địa phương kịp thời hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp, không để người dân bị đói; trích ngân sách trên 22.970 triệu đồng hỗ trợ tàu không lắp máy và lắp máy có công suất tối đa dưới 90CV đánh bắt ven bờ, vùng lộng do phải tạm ngừng ra khơi khai thác; phân bổ 2.400 triệu đồng cho các huyện, thành phố, thị xã và đơn vị liên quan thực hiện vận chuyển, thu gom, vật tư, hóa chất khử trùng, tiêu độc, nhân công, trang thiết bị.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định hỗ trợ lãi suất cho 7 cơ sở thu mua với tổng số tiền hỗ trợ gần 1.350 triệu đồng. Ngoài ra, để ổn định tình hình, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định và hỗ trợ 20% giá cho các cơ sở thu mua với số tiền trên 25.830 triệu đồng.

Trong 4 tỉnh bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, Quảng Bình là tỉnh được Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá thực hiện tốt nhất công tác chi trả, bồi thường cho ngư dân, nhờ đó, đã góp phần hỗ trợ ổn định đời sống cho ngư dân ven biển bị ảnh hưởng.

Tác giả: Ngọc Lan

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP