Giáo dục

Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"

Liên quan đến nghi án giáo sư "đạo văn", nhiều nhà khoa học cho rằng Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, thanh tra Bộ GD-ĐT cần vào cuộc thanh tra giáo sư Nguyễn Đức Tồn có thực sự đạo văn hay không?

Cuốn sách dính nghi án "đạo văn" của GS Nguyễn Đức Tồn

Trước phản ứng của dư luận về nghi án "giáo sư (GS) đạo văn" đối với ông Nguyễn Đức Tồn, nguyên viện trưởng Viện Ngôn ngữ, GS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ học, cho rằng với kinh nghiệm rà soát GS, PGS vừa rồi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên giao cho Văn phòng Hội đồng Chức danh GS Nhà nước phối hợp với thanh tra bộ cử một tổ công tác xem xét nghi án đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn. Sau thanh tra, nếu các tài liệu cho thấy ông Tồn đạo văn thì Bộ GD-ĐT, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cần phải xử lý nghiêm. Ngược lại, nếu chứng minh được ông Tồn trong sạch thì phải xử lý những người vu cáo, trả lại danh dự cho ông Tồn.

Ông Thêm cũng nêu ý kiến trong thời gian thanh tra nghi án GS đạo văn thì tạm thời đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Chức danh GS ngành của ông Nguyễn Đức Tồn.

Điều khá trớ trêu là GS dính nghi án đạo văn suốt hàng chục năm lại có tên trong danh sách Hội đồng Chức danh GS Nhà nước.

Trong khi đó, PGS-TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, cũng nhấn mạnh hiện có rất nhiều thông tin về ông Nguyễn Đức Tồn nhưng không có ý kiến của cơ quan chức năng. Vì thế, cơ quan chủ quản của ông Tồn là Viện Ngôn ngữ phải vào cuộc xử lý việc này. Nếu ông Tồn bị oan thì viện phải lên tiếng để bảo vệ danh dự cho ông, còn nếu không bị oan thì phải xử lý cho dứt điểm, trình ý kiến lên Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước để xử lý.

Theo ông Tình, đã đến lúc sự thật phải được làm sáng tỏ. Cần phải có thái độ rõ ràng, xử lý nghiêm các sai phạm.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP