Thế giới

Báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un không đi chuyên cơ tới Singapore

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ không sử dụng chuyên cơ trong chuyến đi tới Singapore sắp tới để gặp Tổng thống Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngồi trên máy bay trong chuyến công du tới Trung Quốc (Ảnh: KCNA)

Báo Chosun (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Seoul cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bay thẳng từ Bình Nhưỡng tới Singapore trên một máy bay nước ngoài để gới gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới. Hiện các đàm phán đang được tiến hành và ông Kim Jong-un có thể sử dụng máy bay của Trung Quốc hoặc Singapore.

“Triều Tiên ban đầu cân nhắc dừng máy bay ở Trung Quốc để tiếp nhiên liệu, nhưng sau đó lại chọn phương án bay thẳng tới Singapore. Do một số ý kiến lo ngại về khả năng máy bay đời cũ của ông Kim Jong-un không thể vượt qua quãng đường dài 4.800 km, nên một nước thứ ba dự kiến sẽ cấp máy bay (cho Triều Tiên)”, nguồn tin ngoại giao cho biết,

Máy bay chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phiên bản cải tiến 4 động cơ của máy bay Ilyushin Il-62M được sản xuất từ thời Liên Xô.

Với tầm hoạt động lên tới 10.000 km, máy bay chở ông Kim Jong-un hoàn toàn có thể bay thẳng không nghỉ qua quãng đường dài hơn 4.000 km từ Bình Nhưỡng tới Singapore. Tuy nhiên do đây là máy bay đời cũ nó có thể dừng giữa chừng để tiếp nhiên liệu và kiểm tra kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn trước khi bay tiếp tới Singapore.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Không quân Hàn Quốc cho biết Trung Quốc có thể điều máy bay chiến đấu hộ tống ông Kim Jong-un khi chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên bay qua không phận Trung Quốc để tới Singapore. Giới chuyên gia nhận định việc một quốc gia điều máy bay chiến đấu hộ tống máy bay chở lãnh đạo của một quốc gia khác khi họ đi qua không phận để tới một nước thứ ba là chuyện ít khi xảy ra.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã tới Triều Tiên hôm qua 7/6 để thảo luận về vấn đề máy bay chở ông Kim Jong-un trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức vào ngày 12/6 tới. Tại Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Balakrishnan đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho.

“Ngoại trưởng Ri Yong-ho và người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan đã cùng trao đổi quan điểm sâu sắc về việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước trên cơ sở lịch sử và truyền thống lâu đời trong nhiều lĩnh vực, cũng như tình hình hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo Yonhap, chuyến đi kéo dài 2 ngày của Ngoại trưởng Singapore tới Bình Nhưỡng được xem là nỗ lực nhằm thảo luận với các quan chức Triều Tiên về các vấn đề an ninh cũng như hậu cần cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại Singapore vào tuần tới. Truyền thông Triều Tiên không cung cấp thông tin chi tiết về chuyến đi này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP