Thế giới

Ông Kim Jong-un đáp máy bay thăm Trung Quốc lần 2?

Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay nỗ lực tìm hiểu thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc để gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Straitstimes, truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay đồng loạt đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang thăm thành phố Đại Liên, Trung Quốc để gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cũng thông báo, an ninh ở thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc được tăng cường kể từ hôm 7/5 và điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn về sự chuẩn bị cho chuyến thăm của các quan chức cấp cao Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Triều Tiên trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết một đoàn quan chức đi chuyên cơ riêng và hạ cánh xuống sân bay Đại Liên sáng 7/5 trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, một ngày trước khi ông Tập Cận Bình tham dự lễ khai trương tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 001A.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cũng có nghi vấn cho rằng các quan chức Triều Tiên tham dự lễ khai trương tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A.

Yonhap không xác định quan chức trên là ai, nhưng tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc rằng quan chức Triều Tiên nêu trên chính là ông Kim Jong-un.

Hãng tin Kyodo cho hay một máy bay của hãng hàng không Air Koryo, hãng hàng không quốc gia duy nhất của Triều Tiên đã hạ cánh xuống sân bay Đại Liên.

Nhiều bài viết của mạng xã hội Trung Quốc cho thấy an ninh quanh khu vực sân bay Đại Liên đã được thắt chặt.

Đài truyền hình KBS đặt tại Hàn Quốc cho hay, sân bay Đại Liên đã đóng cửa trong khoảng thời gian từ lúc 8h sáng cho tới 1h chiều hôm 7/5.

Những con đường quanh nhà khách Bangchuidao tại thành phố Đại Liên cũng được phong tỏa trong chiều 7/5. Đây là nhà khách thường dành riêng cho khách VIP nước ngoài.

Nếu thông tin trên được xác nhận, ông Kim Jong-un đã có hoạt động ngoại giao với ông Tập Cận Bình lần thứ 2 trong vòng 2 tháng và không lâu trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Donald Trump trước đó khẳng định, ngày và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã được ấn định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin ông Kim Jong-un sang thăm nước này lần thứ hai.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng từ chối bình luận về thông tin có cuộc họp giữa ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong khi bộ Ngoại giao ở Seoul cho biết sẽ theo dõi bất cứ diễn biến tương tự".

Thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đang lo ngại về nguy cơ bị gạt ra rìa trong tiến trình giải quyết vấn đề Triều Tiên khi Bình Nhưỡng liên tục tỏ thái độ hòa hoãn với Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un vừa kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 và hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nhiều thỏa thuận quan trọng, bao gồm mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP