Thế giới

Ông Kim Jong-un và phu nhân tiếp phái đoàn Hàn Quốc

Lần đầu tiên Triều Tiên mời quan chức Hàn Quốc đến trụ sở đảng Lao động, tham gia có phu nhân Ri Sol-ju và bà Kim Yo-jong là em gái lãnh đạo Kim Jong-un.

Nơi phái đoàn cấp cao Hàn Quốc được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp đón, đối thoại và mời tiệc tối 5-3 là trụ sở Đảng Lao động Triều Tiên, Yonhap dẫn lời người phát ngôn văn phòng Nhà Xanh Kim Eui-kyeom trong cuộc họp báo sáng 6-3.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên mời các quan chức Hàn Quốc đến trụ sở đảng cầm quyền, theo người phát ngôn Kim Eui-kyeom.

Cuộc gặp và tiệc tối bắt đầu lúc 6 giờ tối 5-3 và kéo dài hơn 4 giờ. Các đặc phái viên Hàn Quốc, dẫn đầu là Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong đến Bình Nhưỡng chiều 5-3 nhằm cải thiện quan hệ liên Triều cũng như tìm kiếm cơ hội xúc tiến đối thoại giữa Triều Tiên với Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) bắt tay với Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, trưởng phái đoàn cấp cao Hàn Quốc trong cuộc gặp tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng tối 5-3. Ảnh: YONHAP

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo Kim Jong-un và các đặc phái viên Hàn Quốc đã bàn về nhiều vấn đề, trong đó có cả đề xuất gặp thượng đỉnh liên Triều, và đã đạt được một “thỏa thuận vừa ý”. Chi tiết thỏa thuận chưa được công bố. Nhà Xanh cho biết chưa nhận được báo cáo toàn diện về cuộc gặp.

Trong khi đó, Yonhap dẫn lời một quan chức Nhà Xanh đề nghị không nêu tên cho biết cuộc gặp có vẻ “không thất vọng”. Cùng tham gia sự kiện gặp mặt và ăn tối với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc còn có phu nhân Ri Sol-ju và bà Kim Yo-jong. Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, có mặt trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tháng trước và đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp đón trọng thị.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ tư từ phải sang, hàng đầu) và phu nhân Ri Sol-ju (thứ 5 từ trái sang, hàng đầu trong bữa tiệc tối với các đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng tối 5-3. Ảnh: YONHAP

Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của gia đình Lãnh đạo họ Kim sang Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh liên Triều 1950-1953. Tại lễ khai mạc Thế vận hội, bà Kim Yo-jong và Tổng thống Moon Jae-in đã có cú bắt tay lịch sử liên Triều gây chú ý toàn thế giới. Tổng thống Moon Jae-in đã tiếp đón chính thức bà Kim Yo-jong tại Nhà Xanh và nhận được lá thư của Lãnh đạo Kim Jong-un mời sang Triều Tiên gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Moon Jae-in đã có thái độ tích cực khi nhận thư, đề nghị hai bên nỗ lực thiết lập các điều kiện để cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra. Và theo ông, một trong những điều kiện đó là Triều Tiên phải khôi phục đối thoại với Mỹ, sau đó tiếp tục khôi phục thương lượng với cộng đồng thế giới để chấm dứt tham vọng hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình.

Phái đoàn 10 quan chức Hàn Quốc theo dự kiến sẽ về nước cuối ngày 6-3, sau một cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết.

Tác giả: THIÊN ÂN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP