Tin địa phương

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới” vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Xà Khía, xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) và bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa).

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới” vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Xà Khía, xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) và bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa).

Dựng đường điện chiếu sáng bằng pin mặt trời ở bản La Trọng 1.

Bản Xà Khía là khu dân cư có đông đồng bào DTTS sinh sống. Bản nằm bên trục đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với 65 hộ và 250 nhân khẩu, trong đó 86,2% số hộ là người DTTS.

Từ năm 2019, Mặt trận tỉnh Quảng Bình và các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ bản Xà Khía xây dựng 13 nhà Đại đoàn kết, nâng tỷ lệ hộ có nhà đạt chuẩn theo tiêu chuẩn đạt 60%. Các đường liên thôn, bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Bản Xà Khía được công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” từ năm 2016. Đến nay bản Xà Khía đã đạt 12/16 tiêu chí trong xây dựng NTM. Các tiêu chí chưa đạt, gồm thông tin và truyền thông, nhà ở và dân cư, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm.

Năm 2020, thực hiện các hoạt động hỗ trợ xây dựng bản Xà Khía đạt chuẩn NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã trích từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh tặng 30 con bò giống lai sinh sản cho các hộ nghèo phát triển sản xuất. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 10 hộ nghèo với tổng kinh phí 850 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 7 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền 42 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, nội thất cho nhà sinh hoạt cộng đồng của bản.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ vật chất, kinh phí để cùng chung tay giúp xã Lâm Thủy và bản Xà Khía phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Bản La Trọng 1 (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) có 118 hộ, 549 nhân khẩu; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 67 % tổng số hộ. Sau khi tổ chức rà soát, bản La Trọng 1 hiện đạt 13/16 tiêu chí NTM; 3 tiêu chí chưa đạt gồm: nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm.

Nhằm hỗ trợ bản La Trọng 1 sớm hoàn thành xây dựng NTM, từ tháng 10/2020, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khảo sát và đề xuất hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại đoạn đường kiểu mẫu của bản.

Công trình có chiều dài gần 950m, tổng kinh phí 120 triệu đồng. Trong đó, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại huy động từ các nguồn hỗ trợ khác và sự đóng góp ngày công từ người dân.

Đến nay, bản La Trọng 1 đã hỗ trợ 3 hộ gia đình xây dựng nhà ở; 35 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh với tổng trị giá gần 350 triệu đồng. Đặc biệt, tranh thủ nguồn hỗ trợ của các nhà thiện nguyện và 20 tấn xi măng do Ủy ban MTTQViệt Nam tỉnh hỗ trợ, 75 hộ dân còn lại của bản La Trọng 1 chưa có nhà vệ sinh đã tự nguyện phối hợp để triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Đến nay, 8 mô hình điểm về “Xây dựng mô hình khu dân cư NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025” do Mặt trận tỉnh Quảng Bình đầu tư đã khởi động và thu hút sự vào cuộc của Mặt trận các cấp, sự đồng lòng, hưởng ứng, tham gia tích cực của mọi người dân. Từ đó, khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi ở các khu dân cư trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Tác giả: QUẢNG NGHĨA

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP