Tin địa phương

Quảng Bình: Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Từ hiệu quả của các chương trình, dự án do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình chủ trì đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Quảng Bình

Người Vân Kiều ở xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) chăm sóc bò sinh sản.

Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã tăng cường vai trò phối hợp, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp đồng bào DTTS vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” nên việc tuyên truyền các chính sách của Đảng, chủ trương của Nhà nước đạt hiệu quả cao. Từ 2015 đến nay, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã chủ trì và phối hợp tổ chức 413 cuộc tuyên truyền trong đồng bào DTTS về các phong trào thi đua yêu nước, thu hút hơn 32.422 lượt người tham gia.

Hiệu quả của việc tuyên truyền “Cầm tay chỉ việc” đã từng bước làm thay đổi nhận thức của đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Bình. Từ tập quán canh tác lạc hậu “phát, đốt, cốt, trỉa”, sản xuất “tự cung, tự cấp” đến nay đồng bào DTTS đã biết thâm canh tăng vụ, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm với cải tạo vườn đồi, vườn rừng, tạo ra các mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đa dạng.

Gia đình ông Hồ Văn Pan ở bản Cây Bông, xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là một trong những hộ đồng bào DTTS tiêu biểu về phát triển kinh tế khi biết kết hợp giữa chăn nuôi và trồng rừng. Ông Pan hiện nuôi 8 con lợn, 20 con bò lai Sind, 15 con dê và 200 con gia cầm. Cùng với đó là 1ha cây ăn quả, 1.000 m2 ao nuôi cá và 20 ha rừng keo tràm. Tổng thu nhập của gia đình ông hằng năm hơn 200 triệu đồng. Hay như hộ gia đình ông Đinh Hợp, người Ma Coong ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đang nuôi 45 con bò và trồng 7ha cao su, 5 ha cây keo tràm đã cho thu hoạch hơn 100 triệu đồng năm...

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 700 hộ đồng bào DTTS làm kinh tế khá, giỏi. Trong đó có trên 500 hộ cho thu nhập 30 triệu/năm trở lên, gần 200 hộ có thu nhập 70 triệu đồng/năm trở lên. Nhiều vùng đồng bào Rục, Khùa, Mày, Macoong, Mã Liềng… đã chuyển đổi tập quán từ làm nương rẫy sang trồng lúa nước 2 vụ với diện tích hơn 290 ha, sản lượng bình quân đạt 40 tạ/ha.

Đặc biệt, từ công tác gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân bị thiệt hại do thiên tai, tháng 7 năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai xây dựng 46 nhà ở cho đồng bào Mã Liềng ở 2 xã Lâm Hóa và Thanh Hóa (Tuyên Hóa) với tổng mức đầu tư trên 3,9 tỷ đồng. Trở lại xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) sau gần 1 năm, chúng tôi nhận thấy cuộc sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều đổi thay.

Bà Phạm Thị Lâm, trưởng Bản Cáo cho biết: 8 hộ gia đình ở Bản Cáo được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ làm nhà đã vượt qua khó khăn để định canh định cư. Mùa đông này, bà con không còn sợ cái lạnh cái rét. Có cái nhà kiên cố để ở, các hộ đã chăm chỉ trồng cây lạc, cây lúa, nuôi thêm đàn gia súc gia cầm và nhận bảo vệ rừng nên cuộc sống đã ổn định.

Hỗ trợ người dân một cách thiết thực

Từ hiệu quả của việc hỗ trợ đồng bào DTTS làm nhà ở, năm 2018 này, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã tiếp tục hỗ trợ xây dựng 37 ngôi nhà cho đồng bào DTTS ở 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) với số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2019 sẽ hỗ trợ xây dựng 43 nhà ở cho các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS số ở 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa (huyện Minh Hóa).

Cũng trong năm 2017, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã triển khai Đề án “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018”. Theo đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 1.000 con bò cái lai giúp hộ nghèo phát triển chăn nuôi sản xuất. Trong đó ưu tiên nhiều hộ đồng bào DTTS ở các địa phương khó khăn nhận nuôi bò.

Ông Nguyễn Văn Tráng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Namxã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) cho biết: Đề án 85 của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình về hỗ trợ bò giống sinh sản cho đồng bào DTTS ở xã Trường Sơn rất hiệu quả. Đến nay các hộ nhận nuôi bò đều chăm sóc chu đáo. Nhiều con bò sắp đến thời kỳ sinh sản nên hộ nhận nuôi rất phấn khởi”. Được biết trong năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ người dân nghèo vùng khó khăn thêm 500 con bò để phát triển chăn nuôi.

Theo ông Hoàng Văn Minh- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã góp phần giúp đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đến nay, ý thức của đồng bào đã có nhiều thay đổi, nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng bản làng phát triển, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Tác giả: Xuân Thi

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP