Tin địa phương

Vụ cướp hồ sơ dự thầu ở Quảng Bình: Chính thức hủy và đấu thầu lại qua mạng

Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và tỉnh Quảng Bình đã thống nhất hủy và đấu thầu lại qua mạng gói thầu DH/W5 mà Công ty cổ phần 471 bị cướp hồ sơ.

Ngày 28/3 vừa qua, Ngân hàng ADB đã có thư gửi Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình) về việc đấu thầu lại và sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng đối với gói thầu DH/W5, cùng với những gói thầu còn lại là DH/W1 và DH/W7 trong Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để thích ứng với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới – Khoản vay 3340/Viện trợ 0462-VIE.

Trong thư, ADB đã có ý kiến không phản đối đề xuất của Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới về việc đấu thầu lại gói thầu DH/W5.

ADB cũng cho biết, gói thầu DH/W5 được đấu lại sẽ tổ chức đấu thầu qua mạng.

Thùng hồ sơ dự thầu gói DH/W5 của Công ty cổ phần 471 bị 2 đối tượng khuân ra khỏi BQL dự án trước giờ đóng, mở thầu.

Đáng chú ý, ADB khuyến nghị các gói thầu còn lại liên quan đến dự án cũng sẽ được đấu qua mạng, gồm: Gói thầu DH/W1 (Cải thiện hệ thống nước thải cho khu vực trung tâm thành phố) và gói thầu DH/W7 (Phục hồi cồn cát và trồng lại cây).

Để tổ chức đầu thầu lại qua mạng các gói thầu này, ADB đã có thư mời cán bộ Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới tham gia tập huấn sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng đối với các hợp đồng được ADB tài trợ, trong 2 ngày từ 19 đến 20/4/2019 tại TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, đối với tất cả các gói thầu thuộc tiểu dự án Đồng Hới, ADB yêu cầu Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới chuyển soát xét sau đã được ADB phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu ngày 19/2/2019 sang soát xét trước.

Nhiều bất thường liên quan đến hoạt động mở thầu của BQL dự án, khi trước giờ đóng, mở thầu, xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt đứng trước cổng và trong khuôn viên BQL

Nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cũng cho biết, sau khi nhận được thư của ADB, ngày 29/3 Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Bình và Sở kế hoạch và đầu tư. Theo đó, tỉnh Quảng Bình thống nhất ra quyết định hủy và đấu thầu lại gói DH/W5. Gói thầu này cùng những gói thầu còn lại trong dự án sẽ được đấu thầu qua mạng.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h30’ ngày 8/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới. Xe và cán bộ đi nộp hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5 có giá trị gần 60 tỷ đồng của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Ngọc Minh Udic (Hà Nội) cũng bị một nhóm người chặn lại, không cho vào nộp hồ sơ.

Sau khi sự việc xảy ra, ADB đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đề nghị UBND tỉnh này thông báo cho ADB về các hành động và phương án thực hiện để xử lý.

Trả lời PV báo Bảo vệ pháp luật, đại diện ADB tại Việt Nam cũng cho biết đang chờ thông tin chính thức từ UBND tỉnh Quảng Bình để làm cơ sở xử lý vụ việc theo đúng chính sách chống gian lận và tham nhũng trong các dự án do ADB tài trợ.

Theo đại diện ADB: “Đối với các hành vi gian lận và tham nhũng, ADB có chính sách KHÔNG KHOAN NHƯỢNG để đảm bảo nguyên tắc minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm trong các hoạt động tài trợ. Tất cả các hành vi gian lận, tham nhũng, thông đồng, cản trở hoặc vi phạm liêm chính trong các hoạt động được ADB tài trợ đều bị xử lý thích đáng theo chính sách này”.

Đại diện ADB cũng cho biết, hiện tại Cơ quan Đại diện Thường trú ADB tại Việt Nam cũng đã báo cáo vụ việc này với Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) của ADB. Sau khi có kết luận của UBND tỉnh Quảng Bình, OAI sẽ tiến hành công tác thẩm định và đưa ra kết luận và biện pháp xử lý vụ việc đảm bảo tính chính xác, công bằng và minh bạch.

Đối với vụ việc các đối tượng nghi là "xã hội đen" cướp thùng hồ sơ dự thầu của Công ty Cổ phần 471, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đang tích cực điều tra để làm rõ. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho biết manh mối về vụ việc đã có, nhưng để làm rõ thì cần phải điều tra.

Việc có hay không nhà thầu đứng sau "đạo diễn" vụ cướp hồ sơ dự thầu này, cũng đã được dư luận tại địa phương "chỉ mặt đặt tên", các cơ quan chức năng Quảng Bình cũng đang xác minh để làm rõ.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP