Tin địa phương

Vụ cướp hồ sơ dự thầu ở Quảng Bình: Nhiều tình tiết "bí ẩn", khuất tất

Hồ sơ dự thầu bị cướp ngay trong phòng làm việc của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình), trước mặt cán bộ nhân viên, Công an đã đến làm việc nhưng Giám đốc lại ngụy biện không biết và cũng chưa nghe nhân viên báo cáo lại.

Sáng hôm qua (8/3), tại trụ sở Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình), trước thời điểm đóng và mở thầu gói DH/W5 các tuyến đường ngang (3 tuyến), đã có 4 đối tượng lạ mặt nghi là “xã hội đen” xông thẳng vào phòng Hành chính – Tổng hợp khống chế người và cướp hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471.

Đến 12h5’, khi gói thầu DH/W5 có trị giá gần 60 tỷ đồng được mở thầu xong, nhóm người lạ mặt đã ôm thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 ném vào khuôn viên Ban quản lý Dự án.

Sự việc diễn ra rùm beng giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của cán bộ nhân viên Ban quản lý và nhiều nhà thầu khác, trực tiếp nhà thầu bị cướp hồ sơ lên thẳng phòng ông Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Ban quản lý Dự án để báo cáo sự việc, Công an địa phương cũng đã đến làm việc, nhưng khi làm việc với nhóm PV, ông Thuận lại cho rằng mình không biết?

Ông Nguyễn Văn Thuận- Giám đốc BQL Dự án cho rằng mình đến muộn và không biết sự việc đã xảy ra.

Theo ông Thuận trình bày, thì khi xảy ra vụ cướp hồ sơ dự thầu thì ông chưa đến cơ quan, đến 8h5’ ông đến cơ quan thì đã đóng thầu rồi và có người xin gặp nhưng ông không cho gặp.

“Khi tôi đến thì đóng thầu rồi, khi đó có anh hay chú gì đó vào xin gặp nhưng tôi nói không được vì khi mở thầu thì tôi không gặp ai cả” – Ông Thuận nói và cho biết ông chỉ tham gia gói thầu DH/W5 đóng và mở thầu lúc 8h.

Theo lý giải của ông Thuận, thì ông có việc gia đình nên đến muộn, dẫu rằng ông là người có trách nhiệm chủ trì trong việc mở và đóng thầu gói DH/W5. Tuy nhiên, anh Nguyễn Cảnh Kiên - Trưởng phòng kế hoạch công ty Cổ phần 471 lại cho biết ông Thuận có mặt tại Ban quản lý trước 8h sáng. Khi xảy ra vụ cướp hồ sơ lúc 7h35’, anh Kiên lên phòng ông Thuận để báo cáo, tìm sự giúp đỡ nhưng ông Thuận đã đuổi anh Kiên ra khỏi phòng.

Vụ cướp xảy ra ngay trong phòng Hành chính - Tổng hợp, đến khi Công an đến thì mới ổn định được tình hình, các nhà thầu mới nộp được hồ sơ.

Đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước, hành vi vi phạm được thực hiện ngay trong phòng làm việc của trụ sở cơ quan Nhà nước, nhà thầu đã tố cáo, công an đã đến làm việc, nhưng đến thời điểm ông Thuận làm việc với nhóm PV lúc 16h30’ cùng ngày, vị Giám đốc Ban quản lý này vẫn khẳng định mình chưa nắm được sự việc và cho rằng tình hình…ổn định?!

“Nãy phòng Hành chính có lên đây và cho biết khi sáng có lộn xộn, do có 3 gói thầu nộp 1 lần nên có việc nộp hồ sơ bị chồng chéo, lộn xộn và có mấy anh Công an đến họ cũng nói là ổn định” – ông Thuận nói.

Khi PV thông tin về việc có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong phiên đấu thầu gói DH/W8 sáng nay, hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu bị cướp, thì với trách nhiệm chủ trì của mình, Giám đốc Ban quản lý Dự án có kiến nghị mở thầu lại để đảm bảo công bằng, khách quan, đảm bảo đúng pháp luật hay không? Thì ông Thuận khẳng định việc đó là không thể.

"Việc đó là không bao giờ được, vì mở thầu như vậy là vi phạm luật đấu thầu. Mình có quyền hạn gì đâu mà mở lại đấu thầu. Ở đây mình phải làm theo luật, không thể làm trái luật được” – Ông Thuận khẳng định.

Việc nhà thầu bị cướp hồ sơ ngay trong phòng hành chính thuộc trụ sở Ban quản lý đã rõ, nhưng Giám đốc Ban quản lý Dự án vẫn cho rằng việc quản lý tài sản là việc của nhà thầu và ông cũng chưa nắm được việc nhà thầu bị cướp hồ sơ trong trụ sở cơ quan ông.

Khuôn viên BQL dự án trước thời điểm đóng thầu gói DH/W5 có nhiều người tập trung.

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h35’ sáng ngày 8/3, tại trụ sở Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới ở đường Trần Quang Khải, hồ sơ dự thầu gói DH/W5 của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị 4 đối tượng nghi là “xã hội đen” khống chế cán bộ nộp hồ sơ, cướp trắng trợn trước mặt cán bộ Ban quản lý rồi đưa ra khỏi trụ sở. Chỉ đến khi gói thầu đã mở thầu xong, có một nhóm người lạ mặt đã ôm thùng hồ sơ này ném trở lại khuôn viên Ban quản lý dự án.

Vụ việc này đã được trình báo Công an tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ đến hiện trường nắm thông tin và điều tra xác minh. Về phía UBND tỉnh Quảng Bình – ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết sẽ kiểm tra ngay, nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh thì sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Dự án Phát triển Môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới có tổng mức đầu tư 58,4 triệu USD, do ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Dự án này được chia ra nhiều gói thầu. Gói thầu DH/W5 có 6 công ty đến nộp hồ sơ dự thầu. Ngoài Công ty cổ phần 471 bị cướp hồ sơ ngay trong trụ sở Ban quản lý, có 1 công ty đến từ Hà Nội cũng bị cản trở, cướp hồ sơ.

Cuối cùng, chỉ có 4 công ty đều có trụ sở ở tỉnh Quảng Bình nộp hồ sơ dự thầu gói DH/W5 là: Công ty TNHH XDTH Hoàng Gia, Công ty TNHH XD và TMTH Lộc Đại Phát, Liên danh Công ty TNHH XD Thái An và Công ty TNHH Tân Hưng Thịnh; Công ty Cổ phần XD Trường Xuân.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP