Số hóa

Vì sao iPhone bị "tẩy chay" tại Trung Quốc?

Doanh số bán iPhone của hãng Apple giảm mạnh tại Trung Quốc. Điều này được cho là bắt nguồn từ hai lý do.

oanh số bán iPhone của hãng Apple giảm mạnh tại Trung Quốc. Báo Dân Việt cho hay, có hai nguyên nhân chính dẫn đến thực tế này trong những năm gần đây.

Từ năm 2017, “Táo Khuyết” đã giới thiệu thiết bị di động đầu tiên có giá khởi điểm 1000 USD (tương đương 23,25 triệu đồng) ở Mỹ. Mặc dù iPhone X hoàn toàn không phải là chiếc smartphone đắt nhất thế giới nhưng việc tiếp nhận ở thị trường xem trọng giá trị đồng tiền như Trung Quốc sẽ hết sức khó khăn. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Apple đã không giảm nhanh mà diễn ra dần dần.

Mặc dù công ty nắm giữ thị phần 11,5% trong ba tháng cuối năm 2018 nhưng thực tế là doanh số bán iPhone chỉ đạt 11,8 triệu chiếc - khá khiêm tốn, giảm 3 triệu so với quý 4 năm 2017. Do vậy, Apple buộc giảm giá iPhone tại quốc gia này để cố gắng cạnh tranh tốt hơn với các mẫu flagship rẻ tiền khác như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng như Huawei.

Iphone không được nhiều người Trung Quốc ưa chuộng

Tuy nhiên, nhiều báo cáo gần đây cho rằng biện pháp này không còn hiệu quả. Trên thực tế, doanh số bán hàng trong tháng 2 bị coi là thảm họa, mặc dù iPhone 8 hiện có giá thấp hơn khoảng 25% so với ba tháng trước tại Trung Quốc. Điều này khiến các chuyên gia công nghệ chú ý đến lý do thứ hai khiến Apple sa lầy.

Báo Thanh Niên cho hay, thị trường smartphone Trung Quốc thực sự đã trưởng thành và phát triển, chuyển trọng tâm sang các tính năng và đổi mới. Giá cả hợp lý vẫn còn quan trọng, nhưng không nhiều như một vài năm trước. Vì vậy, doanh số của các thiết bị có giá tương đương 600 USD trở lên đã tăng trong năm 2018.

Nhưng thay vì là tin tốt cho Apple, nó lại mang đến những dấu hiệu tích cực cho các công ty như Huawei, Oppo và Vivo. Đó là bởi vì ba thương hiệu này đã nâng cấp thông số kỹ thuật phần cứng trên các sản phẩm cao cấp của họ theo những cách ấn tượng hơn. Trong khi Apple vẫn tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng, các công ty đầy tham vọng này luôn sẵn sàng thử nghiệm các thiết kế lại triệt để và các tính năng bắt mắt như camera ba ống kính phía sau và cảm biến vân tay trong màn hình.

Tác giả: Đào Vũ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP