Số hóa

Ứng dụng Trung Quốc thu thập nhiều dữ liệu người dùng

Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cảnh báo về tình trạng các ứng dụng ở nước này đang lưu trữ nhiều thông tin cá nhân của người sử dụng.

Theo SCMP, cách các công ty này chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba cũng không rõ ràng. Những dữ liệu cá nhân này có cả vị trí người dùng, danh sách liên lạc và số điện thoại di động.

Cụ thể, 91 trong số 100 ứng dụng di động của Trung Quốc được kiểm tra, trên cả hệ điều hành Android và iOS, được cho là thu thập quá nhiều thông tin. Các trường hợp sai phạm chủ yếu là ứng dụng trong lĩnh vực định vị, du lịch và đặt phòng khách sạn, lưu trữ đám mây và quản lý tài sản.

Một số cái tên điển hình là ứng dụng chụp ảnh selfie Meitu lưu trữ thông tin sinh trắc học và tài chính. Ứng dụng cho thuê xe đạp Ofo không cung cấp đủ rõ ràng về cách thức chia sẻ thông tin cá nhân với các bên thứ ba. Ngoài ra còn có QQ và WeChat từ Tencent hay dịch vụ phát trực tuyến video iQiyi của Baidu. Đại diện các công ty phát triển ứng dụng trên từ chối bình luận về báo cáo này.

"Vấn đề này rất nghiêm trọng đối với ứng dụng của các nhà cung cấp nhỏ lẻ, bởi họ không có bất kỳ điều khoản nào về quyền riêng tư hoặc cung cấp các thỏa thuận bất hợp lý", báo cáo nói.

Hiệp hội cũng cho biết việc bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng ở Trung Quốc đang "đặt dưới sự thách thức nghiêm trọng" và cần nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý.

Tác giả: Bảo Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP