Thế giới

Ukraine đe dọa xung đột xảy ra với Nga nếu Moscow ngừng cấp khí đốt

Theo hãng tin RT, Ukraine mới đây đã cảnh báo với Moscow rằng sẽ có “những hậu quả địa chính trị nghiêm trọng” nếu tập đoàn Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí đốt thông qua lãnh thổ Ukraine.

Giám đốc thương mại của tập đoàn Naftogaz của Ukraine Yuri Vitrenko nói rằng: “Nếu như khí đốt không được cung cấp qua lãnh thổ Ukraine, nguy cơ một cuộc xung đột quy mô lớn giữa Nga và Ukraine cũng sẽ tăng lên”.

Căng thẳng quy mô lớn sẽ xảy ra nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt thông qua Ukraine?

“Các chính trị gia Châu Âu cần phải hiểu rõ không chỉ những hậu quả về kinh tế mà Ukraine sẽ phải hứng chịu, mà cả những hậu quả địa chính trị nghiêm trọng có thể tác động đến toàn thế giới do vấn đề này”, ông Vitrenko nói thêm.

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Ukraine và Moscow hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2019. Hãng Gazprom cho biết thỏa thuận này sẽ không được kéo dài dưới bất kỳ hình thức nào. Mặc dù tập đoàn của Nga vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục các hoạt động trung chuyển khí đốt, song họ khẳng định điều này chỉ có thể xảy ra nếu Ukraine tạo điều kiện thích hợp.

“Giờ đây bóng đã nằm hoàn toàn ở phía bên sân của Ukraine. Họ chắc chắn hiểu rõ sự hấp dẫn về kinh tế của một thỏa thuận như vậy”, Phó Chủ tịch Gazprom Aleksandr Medvedev cho biết.

Nga đang muốn cắt giảm khối lượng khí đốt mà nước này đang trung chuyển qua Ukraine và tập trung vào việc vận chuyển khí đốt thông qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc giữa Nga và Đức. Moscow nói rằng Kiev trong nhiều năm qua là một đối tác không đáng tin cậy. Nga cũng đang cho xây dựng đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và trong tương lai sẽ cung cấp khí đốt cho Châu Âu qua đường ống này.

Theo Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller, một khi hai đường ống này được hoàn thiện, khối lượng khí đốt được trung chuyển qua Ukraine sẽ giảm 80% so với mức hiện tại. Ông cũng nói thêm rằng Gazprom không có ý định giúp đỡ Ukraine khôi phục nền kinh tế của mình vào lúc này.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP