Thế giới

Ukraine bắt phiên dịch viên nghi là gián điệp Nga

Cơ quan an ninh Ukraine đã bắt giữ một phiên dịch viên cấp cao của chính phủ nước này với cáo buộc là gián điệp cho Nga.

Stanislav Yezhov (đeo kính phía sau) tháp tùng Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh Theresa May hồi tháng 7 (Ảnh: Unian)

BBC dẫn thông báo của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết Stanislav Yezhov, phiên dịch viên cấp cao từng tháp tùng Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong nhiều chuyến công du nước ngoài, đã bị bắt giữ tại thủ đô Kiev ngày 20/12.

“Lực lượng hành pháp phát hiện ra rằng các cơ quan tình báo Nga đã tuyển một quan chức (Ukraine) để làm nhiệm vụ ở nước ngoài trong khoảng thời gian dài”, thông báo trên trang web của SBU cho biết, đồng thời cáo buộc ông Yezhov tội “phản quốc”.

Theo thông báo của SBU, ông Yezhov đã sử dụng “công cụ đặc biệt” để thu thập các thông tin về hoạt động của chính phủ Ukraine, sau đó chuyển cho phía Nga. Thủ tướng Groysman cũng chia sẻ thông tin về vụ bắt giữ ông Yezhov lên trang Facebook cá nhân.

“Yezhov là một quan chức thuộc bộ phận văn phòng của chính phủ Ukraine, nhưng đã làm việc vì lợi ích của nhà nước Nga đối thủ trong thời gian dài”, Thủ tướng Groysman viết.

Stanislav Yezhov làm phiên dịch cho lãnh đạo Ukraine trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden năm 2016 (Ảnh: BBC)

Hồi tháng 7, ông Yezhov từng được nhìn thấy đi cạnh Thủ tướng Groysman trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May ở London. Sau đó, cuối tháng 10, Yezhov tiếp tục tháp tùng Thủ tướng Groysman tới Canada, thậm chí còn được dự các cuộc họp kín giữa Thủ tướng Groysman và người đồng cấp Canada Justin Trudeau. Năm ngoái, ông Yezhov cũng đến thăm Nhà Trắng khi nhận nhiệm vụ phiên dịch cho Thủ tướng Groysman trong cuộc gặp với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việc Stanislav Yezhov làm việc trong nội các gồm các bộ trưởng Ukraine cho phép ông này có khả năng tiếp cận các thông tin mật của chính phủ. Trước đó, ông Yezhov cũng từng là phiên dịch viên cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết ông Yezhov có thể đã làm việc cho các cơ quan đặc vụ Nga ít nhất 2 năm. Ông Anton cũng tiết lộ rằng phía Nga bắt đầu tuyển ông Yezhov làm gián điệp từ khi ông này còn làm việc trong đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Washington, Mỹ cách đây vài năm.

Trong những năm gần đây, quan hệ song phương giữa Nga và Ukraine liên tục trong trạng thái căng thẳng, đặc biệt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ từ năm 2014.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP