Thế giới

Trung Quốc tặng tàu chiến cho Philippines và Sri Lanka

Trong một nỗ lực nhằm tăng tầm ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, Trung Quốc đã tặng các tàu chiến cho Philippines và Sri Lanka, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết.

Các sĩ quan Hải quân Philippines trước một tàu chiến. (Ảnh: Reuters)

Theo SCMP, ông Xu Jianwei, tùy viên quân sự tại đại sứ quán Trung Quốc ở Colombo, tuần trước xác nhận món quà Trung Quốc dành cho Sri Lanka là một tàu khu trục cỡ nhỏ.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về con tàu mà Trung Quốc tặng Sri Lanka, nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng đó có thể là tàu hộ tống C28A hoặc C13B, hoặc tàu khu trục cỡ nhỏ 053. Đây là 3 loại tàu chiến mà Trung Quốc thường xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Algeria, Bangladesh và Pakistan.

Mạng tin Colombo Gazette dẫn lời ông Xu cho biết thêm, quân đội Trung Quốc sẽ hỗ trợ huấn luyện cho quân đội Sri Lanka và xây một tổ hợp hội trường tại Học viện quân sự Sri Lanka.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hải quân Philippines Jonathan Zata hôm 29/7 xác nhận, Trung Quốc đã tặng Hải quân Philippines 4 tàu tuần tra mới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tặng Philippines 200 súng phóng lựu cùng với đạn dược.

Bất chấp tranh chấp căng thẳng ở Biển Đông, đến nay Trung Quốc đã viện trợ quân sự khoảng 14 triệu USD cho Philippines, tặng hàng nghìn súng trường và đạn dược cho quân đội và cảnh sát Philippines nhằm mục đích chống khủng bố.

Giới quan sát cho rằng, các viện trợ quân sự này là một phần trong kế hoạch nhằm tăng cường hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực. Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể dùng cảng Hambantota của Sri Lanka cho mục đích quân sự mặc dù hợp đồng chuyển giao quyền quản lý cho một doanh nghiệp Trung Quốc hồi năm ngoái cấm điều này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP