Thế giới

Trung Quốc sắp ra luật bảo vệ quyền lợi cho 57 triệu cựu binh

Bắc Kinh đang xem xét đạo luật giúp bảo đảm lợi ích cho hàng triệu cựu binh, những người cảm thấy bị bỏ rơi sau khi rời quân ngũ.

Hàng nghìn cựu binh tụ tập trước trụ sở Quân ủy Trung ương ở Bắc Kinh tháng 10/2016. Ảnh: AP.

People's Liberation Army Daily, nhật báo của quân đội Trung Quốc, hôm nay cho biết Bộ Cựu binh nước này sẽ họp vào ngày mai để thảo luận về dự luật đảm bảo quyền và lợi ích của các cựu quân nhân.

Nội dung dự luật được xây dựng trên nguyên tắc cựu binh phải được tôn trọng và đối xử tốt, tập trung vào việc giải quyết khó khăn trong cuộc sống và xử lý những vấn đề liên quan tới cựu quân nhân. Bộ Cựu binh Trung Quốc cũng ủng hộ những chính sách với cựu quân nhân từng được các chính quyền địa phương áp dụng có hiệu quả trong thực tế.

Dự luật khuyến cáo chính phủ Trung Quốc thành lập hệ thống phúc lợi cho cựu binh, cũng như bảng đánh giá năng lực làm việc của chính quyền địa phương trong việc xử lý vấn đề cựu binh. Thứ trưởng Bộ Cựu binh Qian Feng cho biết cơ quan này sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để hoàn thiện dự luật, đồng thời đẩy nhanh quá trình đưa nó trở thành đạo luật hoàn chỉnh.

Một nhà nghiên cứu giấu tên nhận định dự luật sẽ giúp Bắc Kinh giải quyết nhiều trở ngại với cựu binh hiện nay như tìm kiếm việc làm sau khi xuất ngũ hoặc xin trợ cấp thương tật. Ông cũng hy vọng nó sẽ cải thiện việc đào tạo kỹ năng nghề cho những binh sĩ chuẩn bị rời quân đội.

Trung Quốc có hơn 57 triệu cựu binh, con số này tăng thêm hàng trăm nghìn người mỗi năm. Bộ Cựu binh được thành lập để bảo vệ quyền lợi với binh sĩ và gia đình họ. Công việc này trước đó được quản lý bởi nhiều bộ ngành chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuất hiện trên truyền hình trong bộ trang phục dã chiến của quân đội, duyệt đội hình binh sĩ, ca ngợi sự cống hiến của họ và coi Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) như một chìa khóa để Trung Quốc vươn lên thành cường quốc toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều cựu binh Trung Quốc cảm thấy bị bỏ rơi, khi quyền lợi và chính sách của họ chưa được quy định trong những văn bản luật cụ thể.

Ngày càng có nhiều cựu binh xuống đường tuần hành để đòi hỏi mức hỗ trợ tốt hơn cho cuộc sống sau khi rời quân ngũ. Những cuộc tụ tập quy mô lớn của các cựu binh ở nhiều tỉnh thành đang trở thành một thách thức chính trị với ông Tập, người luôn coi quân đội là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP