Thế giới

Trung Quốc bị tố “thay đổi” chiều cao đỉnh Everest

Trung Quốc bị cáo buộc đã thay đổi số liệu về chiều cao của đỉnh núi Everest trong một báo cáo hồi cuối năm ngoái.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc thay đổi số liệu về chiều cao đỉnh Everest. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Tân Hoa xã, một quan chức của Cơ quan quản lý đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này. Quan chức này khẳng định, Trung Quốc chưa từng chối bỏ kết quả khảo sát năm 2005 rằng đỉnh Everest cao 8.844,43m và Bắc Kinh luôn coi đây là số liệu “chính xác, hợp pháp, có cơ sở khoa học”.

“Số liệu được đưa ra dựa trên chiều cao của đỉnh Everest và đây là thông số quan trọng cho các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đo đạc, khoa học địa lý, môi trường ở Trung Quốc và trên toàn thế giới”, quan chức trên cho biết.

Khẳng định trên được đưa ra sau khi New York Times dẫn lời một cựu quan chức Nepal cáo buộc Bắc Kinh thay đổi số liệu về chiều cao đỉnh Everest nhằm thu hút thêm những người yêu thích phiêu lưu tham gia chinh phục đỉnh Everest.

“Trung Quốc đã tự thay đổi số liệu sau khi lượng người đăng ký leo đỉnh Everest giảm mạnh”, New York Times dẫn lời ông Tshering Sherpa, cựu Giám đốc Hiệp hội những người leo núi Nepal, nói.

Nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Nepal, đỉnh Everest được coi là đỉnh núi cao nhất thế giới mặc dù chiều cao chính xác của nó đến nay vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP