Thế giới

Trung Quốc: Kẻ tình nghi sát nhân “đội lốt” nhà sư trốn tránh pháp luật

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ kẻ bị tình nghi thực hiện vụ án giết người 16 năm trước trong một thân phận giả mạo: một nhà sư tu hành ở ngôi chùa địa phương được người dân trong vùng trọng vọng.

Lệnh truy nã nghi phạm Li Tianyou. (Ảnh: Thepaper.cn)

Theo Thepaper.cn, cảnh sát Trung Quốc đã tạm giữ ông Li Tianyou, 41 tuổi vào cuối tháng 12 năm ngoái. Ông Li bị tình nghi đã giết chết người bạn gái vào năm 2002 ở Quảng Châu, thủ phủ phía nam của tỉnh Quảng Đông.

Theo thông tin của chính quyền Quảng Đông hồi cuối tháng trước, Li đã chạy trốn sau khi ba đồng bọn của ông ta bị bắt và bị bỏ tù ngay sau vụ giết người. Ông ta liên tục thay đổi địa điểm sinh sống. Không thể sử dụng thẻ căn cước hay thẻ ngân hàng, Li lâm vào tình trạng túng thiếu.

Sau đó, khi di chuyển tới Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô năm 2004, Li vì quá thiếu thốn nên đã tự nhận mình theo đạo Phật. Ông ta đã cạo trọc đầu và làm giấy tờ giả để che giấu thân phận thật sự. Li đã được các chùa cho ở nhờ và cho ăn uống.

Con đường trốn khỏi vòng pháp luật của Li đã rẽ ngoặt sau khi ông quyết định chuyển tới khu vực nông thôn ở thị trấn Tú Thiên, phía tây tỉnh Giang Tô. Ông ta đã vận động cộng đồng Phật tử ở nơi đây quyên góp 6.350 USD để xây dựng ngôi chùa mới. Ông ta được kính trọng và được bầu trở thành trụ trì của ngôi chùa.

Người dân làng cho biết ông Li tỏ ra tử tế với họ. Danh tiếng của ông tăng lên nhanh chóng khi nhiều người dân ở vùng khác cũng nghe tiếng của vị trụ trì giả mạo và đến đóng góp công đức vào ngôi chủa của Li.

Để giữ kín vỏ bọc, Li rất cẩn trọng trong việc tiếp xúc người lạ. Ông không cho phép mọi người chụp ảnh mình và chỉ giao tiếp với bên ngoài thông qua các đệ tử của ông. Những người muốn thăm chùa phải xuất trình giấy tờ tùy thân và ông cảnh báo các đệ tử không tiếp xúc với người đến từ Quảng Đông.

Cảnh sát Quảng Châu đã dò tìm ra thông tin về Li vào hồi năm 2016. Họ từ chối chia sẻ cách thức tìm kiếm nhưng cho biết họ đã sử dụng công nghệ và dữ liệu để khoanh vùng nghi can. Cuối cùng, kẻ tình nghi cũng đã sa lưới pháp luật sau cuộc đột kích của cảnh sát ngày 28/12/2017, khi Li đang lẩn trốn tại căn nhà ông mua để sống cùng các đệ tử.

Li không phải là trường hợp đầu tiên mạo danh các nhà sư để trốn tội. Hồi tháng 8/2016, cảnh sát Trung Quốc cũng đã tóm gọn Zhang Liwei sau 16 năm lẩn trốn nghi án giết người dưới mác người tu hành.

Li đã lẩn trốn dưới danh nghĩa nhà sư trong hơn 10 năm qua (Ảnh: Thepaper.cn)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP