Thế giới

Trump nói 'cứ chờ xem' sau khi Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ thể hiện sự thận trọng sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đe dọa nước này sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hoàn toàn chưa nhận được thông báo nào, cứ chờ xem", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cho biết tại Phòng Bầu dục, theo AFP. "Chúng tôi chưa thấy gì, cũng chưa nghe bất cứ điều gì, chuyện gì đến cũng sẽ đến thôi".

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau khi quan chức cấp cao Triều Tiên KCNA hôm qua tuyên bố nước này có thể hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un với ông Kim, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.

"Nếu Mỹ dồn vào chân tường và buộc chúng tôi đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không quan tâm đến cuộc đối thoại như vậy nữa", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-gwan cho biết.

Thứ trưởng Kim cũng nói thêm rằng, trong trường hợp đó, Bình Nhưỡng sẽ "xem xét lại" việc tham gia hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, đồng thời chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton vì so sánh giữa Triều Tiên và Libya, gọi hành động này là "hoàn toàn ngớ ngẩn".

"Chúng tôi không che giấu ác cảm đối với ông ta", ông Kim nói về Bolton. Ông Bolton trước đó đã nêu ý tưởng về một thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên giống như đã từng đạt được với lãnh đạo Moamer Kadhafi của Libya.

Năm 2003, ông Kadhafi đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân và kho vũ khí hóa học để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, sau khi Lybia từ bỏ chương trình hạt nhân, phương Tây đã hậu thuẫn phong trào nổi dậy ở nước này, khiến ông Kadhafi đã bị giết chết năm 2011.

Ông Kim cũng bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc hỗ trợ kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân.

"Chúng tôi chưa bao giờ mong đợi bất cứ sự hỗ trợ nào của Mỹ đối với việc xây dựng kinh tế và sẽ không thỏa thuận bất cứ điều gì như vậy trong tương lai", ông Kim nói thêm.

Các chuyên gia không ngạc nhiên về thái độ của Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh. Washington đang nhấn mạnh đến việc phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên cho đến nay, Bình Nhưỡng chưa đưa ra dấu hiệu công khai nào về những gì Washington đề cập ngoài một cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nên được tiếp tục. "Tình hình bán đảo đã ấm lên, điều đó rất đáng trân trọng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP