Thế giới

Trump từng ra lệnh sơ tán 8.000 thân nhân lính Mỹ ở Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ từng yêu cầu cố vấn an ninh lên phương án đưa gia đình các binh sĩ tại Hàn Quốc về nước trước Thế vận hội Mùa đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Lệnh sơ tán 8.000 thân nhân binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc được Tổng thống Donald Trump đưa ra với Cố vấn an ninh Quốc gia H.R McMaster trong cuộc họp tình báo hàng ngày trước thềm Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc vào tháng 3 vừa qua, CNN ngày 15/5 dẫn nguồn tin giấu tên từ chính quyền Mỹ đưa tin.

Theo nguồn tin, ông Trump và các cố vấn khi đó đang thảo luận về khả năng phát động tấn công nhằm vào một số mục tiêu của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ muốn gửi tín hiệu cho Lầu Năm Góc rằng ông rất nghiêm túc trong việc lựa chọn phương án quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo.

Tuy nhiên giới chức quân sự Mỹ vốn lo ngại rằng Triều Tiên sẽ coi đây là một động thái chuẩn bị cho chiến tranh đã thuyết phục Trump thay thế lệnh này bằng một chỉ thị cấm các binh sĩ đưa gia đình đến Hàn Quốc trong những chuyến du lịch trong thời gian tới.

Thông tin về ý định của Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4. Tổng thống Mỹ mới đây cũng xác nhận cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6.

Sau một số động thái thể thiện chí hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa như cam kết sẽ đánh sập các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-rie, Triều Tiên hôm qua bố bất ngờ tuyên bố huỷ họp cấp cao với Hàn Quốc và đe doạ huỷ cuộc gặp Mỹ-Triều sắp tới. Nguyên nhân là cuộc tập trận chung Max Thunder diễn ra 14-25/5 giữa Washington và Seoul mà Bình Nhưỡng cho là khiêu khích nước này.

Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc, cho biết mục đích của cuộc tập trận là tăng cường năng lực bảo vệ đồng minh của liên minh Mỹ - Hàn, cũng như khả năng tác chiến và phản ứng nhanh của quân đội hai nước.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP