Thế giới

Triều Tiên tuyên bố không bao giờ xin Mỹ gỡ lệnh trừng phạt

Triều Tiên hôm nay chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ, cho rằng chúng có thể phá hủy mọi tiến bộ trong nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, đưa ra chỉ trích nhằm vào Mỹ trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công tác tới Bình Nhưỡng vào cuối tuần này nhằm thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Mỹ sẽ không đạt được gì từ các lệnh trừng phạt và không ai khác ngoài họ sẽ rơi vào thế bất lợi", tờ báo Triều Tiên viết. "Vẫn như những gì chúng tôi đã làm, chúng tôi không bao giờ cầu xin Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt".

Bài viết thêm rằng phi hạt nhân hóa là một loại cây "mọc trên niềm tin" giữa hai quốc gia. "Lệnh trừng phạt là nguồn cơn chính tạo nên sự nghi kỵ ngày càng tăng của Triều Tiên đối với Mỹ", bài báo nhấn mạnh.

Đề cập tới cam kết phá hủy một bãi thử động cơ và phóng tên lửa cũng như việc lãnh đạo Triều Tiên tỏ ý sẵn sàng "phá bỏ vĩnh viễn" cơ sở hạt nhân Yongbyon trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng trước, tờ báo khẳng định những biện pháp trên là cử chỉ cho thấy "thiện chí" và tinh thần "hòa giải" của Bình Nhưỡng.

Theo bài viết, với cách hành xử "chỉ biết bàn đến lệnh trừng phạt", Mỹ có thể "xổ đổ mọi nỗ lực xây dựng lòng tin và cải thiện quan hệ, tiềm ẩn nguy cơ đưa tất cả mọi thứ về vạch xuất phát".

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên thống nhất "xây dựng hòa bình, ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, Washington muốn Bình Nhưỡng phải công bố toàn bộ chương trình vũ khí và thực hiện các bước có thể kiểm chứng để từ bỏ kho hạt nhân.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP