Thế giới

Triều Tiên từng đòi Israel 1 tỷ USD để không bán bí mật tên lửa cho Iran?

Một nhà ngoại giao cấp cao đào tẩu của Triều Tiên tiết lộ Bình Nhưỡng được cho là từng yêu cầu Israel trả 1 tỷ USD vào năm 1999 để Triều Tiên không bán công nghệ chế tạo vũ khí cho Iran và Syria.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. (Ảnh: KCNA)

Wall Street Journal đưa tin, trong cuốn sách cá nhân, cựu phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho, người từng đào tẩu sang Hàn Quốc từ năm 2016, đã hé lộ thông tin trên.

Theo ông Thae, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển Son Mu Sin dường như đã đưa ra đã đưa ra đề xuất trên với cựu Đặc phái viên Israel tại Thụy Điển Gideon Ben Ami vào năm 1999. Đề xuất quy định Triều Tiên sẽ không bán các công nghệ sản xuất vũ khí thông thường, tên lửa đạn đạo và công nghệ hạt nhân cho Iran và các đối thủ của Israel, nếu Israel làm theo yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Israel vào thời điểm đó được cho là đã từ chối đề nghị của Triều Tiên và đề xuất viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng. Cuộc đàm phán đã không thống nhất được quan điểm chung giữa 2 bên và Bình Nhưỡng dường như đã tiếp tục bàn giao công nghệ cho phía Iran.

Chính phủ Israel đã từ chối bình luận về thông tin trên. Trước đó, Iran từng phủ nhận chuyện có thương lượng với Triều Tiên về công nghệ hạt nhân. Wall Street Journal không thể phỏng vấn được 2 nhà cựu ngoại giao được cho là có liên quan tới cuộc đàm phán kể trên.

Tuần trước, ông Ben Ami xác nhận ông đã gặp gỡ với các quan chức Triều Tiên một vài lần vào năm 1999 và 2002, nhưng không đề cập tới câu chuyện được viết trong sách của ông Thae. Quan chức ngoại giao cấp cao về vấn đề châu Á của Israel Tzvi Gabbai tuần trước cũng nói rằng Israel từng đề cập với Bình Nhưỡng rằng họ sẽ giúp Triều Tiên về lĩnh vực nông nghiệp hoặc hỗ trợ tài chính nếu Triều Tiên “không bán vũ khí cho Syria và Iran” hoặc “thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel”. Bình Nhưỡng chưa bình luận về những thông tin này.

Theo Sputnik, Triều Tiên từng bị nghi bán công nghệ vũ khí và tên lửa cho các đối thủ của Israel bao gồm Iran, Syria, Libya, Ai Cập trong nhiều thập niên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Israel , tên lửa , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP