Giới trẻ

Trào lưu hẹn hò 'phi công trẻ' của các cô gái Trung Quốc

Lilac muốn hẹn hò với một chàng trai nhỏ tuổi hơn bởi vì cậu ấy hoàn toàn đối lập với những anh chàng khác xung quanh cô.

Ảnh: Reuters.

Cô gái 25 tuổi, làm việc trong một ấn phẩm online tại Thượng Hải và chỉ muốn được gọi bằng tên tiếng Anh, nói rằng bạn trai ít khen ngoại hình của cô. Trong khi đó, một anh chàng cún con sẽ luôn biết nói: “Em đẹp nhất”. Sau cuộc cãi cọ gần đây nhất, cô và bạn trai đã quyết định chia tay sau một năm yêu nhau.

Ở Trung Quốc, từ cún con (小奶狗 - xiǎo nǎigǒu) dùng để chỉ những chàng trai yêu những cô gái lớn tuổi hơn mình. Trong mắt người yêu, những chàng cún con là người đơn giản, ngây thơ, ân cần, chu đáo - và quan trọng nhất là rất trung thành và đeo bám - như một thú cưng vậy. Sự phát triển của những chàng người yêu cún con hướng đến một sự thay đổi trong văn hoá Trung Quốc, nơi các cô gái trẻ ngày càng bất chấp các quan điểm truyền thống về tình yêu.

Hình mẫu người yêu lí tưởng của các cô gái Trung Quốc đã thay đổi theo hình tượng các nhân vật trong phim ảnh trong vài thập kỷ qua: từ một anh chàng đầy nam tính như tài tử Nhật Bản Ken Takakura hồi những năm 1970-1980 đến những anh chàng lớn tuổi, đẹp trai, giàu có như mô típ Lọ Lem yêu Hoàng tử trong phim Vườn sao băng. Và bây giờ, khi phim ảnh Trung Quốc xuất hiện những anh chàng có thân hình thanh mảnh, làn da mịn màng và có trang điểm như các ngôi sao Hàn Quốc, thì các cô gái lại coi đấy là thần tượng của mình.

Các fan nữ thể hiện tình yêu cuồng nhiệt bằng cách tự gọi mình là bạn gái, cô, hay mẹ của thần tượng, tuỳ thuộc vào độ tuổi. Nhiều người còn cạnh tranh xem ai dám chi nhiều tiền hơn cho thần tượng bằng cách lấy quảng cáo để chúc mừng sinh nhật họ.

Gần đây, kiểu mẫu bạn trai "cún con" nở rộ trên mạng Trung Quốc sau những bộ phim truyền hình nói về những mối tình chị em. Một trong số đó là "Chị đẹp mua đồ ăn ngon cho tôi". Một bộ phim khác là chuyển thể từ truyện manga của Nhật Bản You're My Pet, kể về một phụ nữ có công ăn việc làm đem lòng yêu một chàng trai vô gia cư sống trong một chiếc hộp ở ngoài cửa nhà mình.

Lấy cảm hứng từ những bộ phim này, dân mạng Trung Quốc bắt đầu dùng hình ảnh cún để phân loại đàn ông. "Cún con" là những chàng trai trẻ đẹp trai, chung tình và đeo bám. "Sói con" là các chàng trai trẻ ưa nhìn, chung tình và làm phụ nữ có cảm giác được bảo vệ. Một loại nữa là những người đàn ông lớn tuổi hơn và không hấp dẫn.

Hồi tháng 3 vừa qua, trên mạng xã hội Trung Quốc đăng một bài viết có tựa “Thật ngọt ngào khi hẹn hò với những chàng cún con”, đã thu hút nhiều bình luận của các chị em. Một cô gái kể rằng chàng cún con luôn mong muốn họ ôm nhau ngủ và quay mặt vào nhau. Một người khác tự hào kể chàng cún con luôn khen ngợi dù cô có trang điểm hay không, dù mắt cô bị quầng thâm thế nào. Người thứ ba kể, chàng cún con luôn ghi lại những việc chàng đã làm khiến cô bực tức để chàng không bao giờ tái phạm.

“Trong quá khứ, chúng ta đều muốn tìm một ông bố và muốn được yêu như một đứa con gái. Bây giờ tất cả chúng ta đều muốn tìm một cậu con trai và muốn được tôn trọng như một người mẹ”, bài viết kết luận. Những phụ nữ khác nói rằng điều họ thích nhất khi hẹn hò với một chàng cún con là cảm giác được yêu thật nhiều và vô điều kiện.

Chen, 27 tuổi, thường phải đi lại giữa Chicago (Mỹ) và Trung Quốc vì có công ty khởi nghiệp phần mềm, đang hẹn hò với một chàng trai kém mình 8 tuổi. "Đàn ông lớn tuổi không ưu tiên những mối quan hệ lãng mạn, họ có nhiều mối quan tâm khác trong cuộc sống, nhưng điều này không bao giờ xảy ra với các chàng cún con", Chen cho biết. Cô vẫn nhớ một lần chàng học sinh cấp ba của mình đã trốn một tuần học để bay từ Seattle về Hong Kong nhằm tháp tùng cô trong suốt chuyến công tác. "Tôi không bao giờ nghĩ cậu ấy sẽ đến", cô nói.

Chen lý giải, hẹn hò với một chàng trai trẻ hơn mình giúp cả hai phát huy được những gì tốt đẹp nhất cho mối quan hệ, vì cả hai đều đặt tiêu chuẩn cao hơn cho chính mình. Ở bên một chàng cún con, cô cố gắng trở nên ít đòi hỏi hơn và đúng mực hơn, trong khi chàng luôn sợ mình không đủ trưởng thành nên luôn cố chu đáo hơn.

Wang, 25 tuổi đang học thạc sĩ Luật ở Anh cũng đang hẹn hò với chàng trai cùng trường nhỏ hơn mình hai tuổi, đã miêu tả cảm giác tương tự về người yêu của mình: "Dù cậu ấy không biết cách chăm sóc người khác, cậu ấy vẫn cố gắng hết sức". Từ khi chuyển đến sống chung trong một căn hộ ở London, bạn trai cô còn học nấu ăn, dù trước đó cậu chưa bao giờ rửa bát cho mẹ".

Sự nở rộ của các mối tình chị em đang thách thức truyền thống văn hóa Trung Quốc. Người Trung Quốc vốn thích các cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối về mặt tài sản, học vấn, cấp bậc xã hội cũng như các yếu tố khác. Nhiều người mang tư tưởng đó khi đi tìm hiểu người yêu. Phụ nữ muốn đàn ông có của cải, giàu và thành đạt hơn họ.

Xu hướng thích trai trẻ phần nào phản ánh sự thay đổi về địa vị kinh tế, xã hội của phụ nữ Trung Quốc. Một khảo sát hồi đầu năm cho thấy, dù trung bình phụ nữ Trung Quốc vẫn kiếm tiền ít hơn 22% so với đàn ông, khoảng cách đang được thu hẹp so với con số 30% trước kia. Phụ nữ hiện đại Trung Quốc sống tại các thành phố lớn ngày càng ít quan tâm hơn đến chuyện môn đăng hộ đối, ít nhất là về tài chính.

Quan điểm về tình yêu và hôn nhân ở Trung Quốc cũng đang trở nên đa dạng hơn. Chưa bao giờ Trung Quốc có nhiều người độc thân như hiện nay, tỷ lệ kết hôn giảm còn tỷ lệ ly hôn tăng. Ở các thành phố lớn, nhiều cặp lựa chọn không sinh con. Họ tìm thấy nhiều cách để hạnh phúc trong tình yêu, và yêu các chàng cún con cũng là một lựa chọn.

Trở lại với Lilac. Khoảng một tuần sau khi chia tay bạn trai, Lilac đã thêm anh vào trong cuộc trò chuyện trên mạng WeChat của mình sau khi thấy rằng anh vẫn theo dõi cô trên mạng xã hội. Anh thực sự quan tâm đến cô nhưng quá nhút nhát khi nói với cô, Lilac phỏng đoán.

Lilac nói rằng cô thực sự thích hẹn hò với một chú cún con, nhưng họ quá hiếm trong đời thực. Họ giống như một khái niệm phụ nữ đang khao khát. "Loài này hầu như không tồn tại", Lilac nói.

Tác giả: Kim Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP