Giới trẻ

Trà chanh giã tay lên trend, khách mua phải xếp hàng lấy số

Sau cơn sốt bánh đồng xu phô mai, bánh custard, tiếp tục có thêm món mới gia nhập "cuộc đua trào lưu": trà chanh giã tay.

Lạ lùng 'cơn sốt' món trà chanh giã tay, chủ quán giã chanh đến sưng tay

Khách mua vây kín cửa hàng trà chanh giã tay nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1) lúc 22h đêm 13-11

Trà chanh giã tay đang là "ngôi sao mới nổi" khi liên tục được gọi tên khắp mạng xã hội. Nhiều người không ngại xếp hàng cả tiếng để được nếm thử món trà tưởng quen mà lạ này.

Khách đông, chủ quán giã chanh... sưng tay

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại một quán trà chanh giã tay nằm trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) tối 13-11, chỉ khoảng 15 phút đã có 50 khách ghé mua. Nhiều thời điểm khách đông tràn xuống vỉa hè vì hết chỗ xếp hàng.

Khách xếp hàng đông đúc mua trà chanh giã tay tại một xe đẩy trên đường Nguyễn Trãi (quận 5)

Khách đông, quán phải treo biển "nhờ" khách xếp hàng trật tự

Xếp hàng gần 20 phút mới mua được món trà chanh giã tay "hot trend", Nguyễn Văn Hưng (22 tuổi) không kìm nổi, bóc ống hút đứng nếm thử ngay tại chỗ.

Được hỏi về hương vị, Hưng nhận xét: "Món này ấn tượng hơn mình tưởng. Trà chanh giã tay đậm vị trà và thơm hơn nhiều so với trà tắc thông thường”.

Tương tự, tại một cửa hàng nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1), khách ghé mua vây kín cửa hàng từ chập tối tới khuya, nhân viên quán giã chanh liên tục vẫn không kịp bán.

Xếp hàng gần 20 phút vẫn chưa mua được, chị Thanh (ngụ Nha Trang) thở dài ngao ngán cho hay đây là lần thứ 2 chị xếp hàng trong chuyến du lịch TP.HCM với bạn thân nhưng vẫn chưa "đu trend" thành công.

"Mình tình cờ biết món mới này qua TikTok, không biết bao giờ loại trà này mới về tới Nha Trang nên ngày cuối ở TP.HCM quyết phải nếm thử xem hương vị ra sao", chị Thanh nói.

Khách đông tràn từ vỉa hè xuống đường tại quán trà chanh trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1)

Do khách quá đông nên quán phải phát số cho khách chờ đến lượt lấy

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chủ quán trên đường Cách Mạng Tháng 8 cho hay dù đã thuê thêm nhân viên nhưng quán vẫn làm không kịp bán. Vì chanh phải giã tay nên thời gian đợi lâu hơn bình thường, không thể làm trước vì để lâu trà sẽ bị đắng.

Trong khi đó, tâm sự trên kênh TikTok, chủ một quán đồ uống có tiếng nằm trên đường Lê Thị Riêng (quận 10) cho biết thậm chí phải chườm đá giảm đau vì giã chanh quá nhiều.

“Mình giã chanh bằng cả tính mạng, giã muốn sưng tay luôn. Nhiều khi mỏi lắm nhưng khách đợi vẫn ráng, trend này chắc được chừng 3 tuần gì đó nên phải cố gắng tận dụng”, cô chia sẻ.

Trà chanh giã tay có gì đặc biệt?

Theo tìm hiểu của phóng viên, món trà chanh giã tay có nguồn gốc từ Trung Quốc và xuất hiện đầu tiên tại Hà Nội. Công thức pha trà khá đơn giản, gần giống món trà tắc với các nguyên liệu cơ bản như trà, chanh tươi, đường, đá… Một số quán có thể thay thế đường bằng mật ong để tạo ngọt.

Điểm đặc biệt ở chỗ chanh sử dụng pha trà không vắt nước như tắc (quất) mà được người bán trộn cùng đá lạnh rồi giã tay bằng cối nhựa để lấy tinh dầu thơm pha trà.

Theo các chủ kinh doanh, loại chanh này cũng không phải chanh Việt mà là chanh Quảng Đông (Trung Quốc). Chanh Quảng Đông thơm và ít nước hơn chanh Việt, hay còn được gọi là chanh nước hoa.

Nhân viên quán giã chanh liên tục vẫn không kịp trả đơn cho khách - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo đó, mùi chanh thơm cùng cách chế biến cầu kỳ là yếu tố chính khiến loại đồ uống này lên trend (xu hướng).

Một số reviewer đánh giá trà chanh giã tay có vị chua ngọt không lạ, cái lạ ở chỗ mùi chanh rất độc đáo, thơm tới nỗi đứng xa vẫn thấy mùi hương thoang thoảng. Một số khác lại bày tỏ sự thích thú khi xem người bán giã chanh bằng tay “trông như biểu diễn tại nhà hàng cao cấp”.

Trong khi đó, nhiều người mua chia sẻ tò mò vì không rõ loại trà chanh giã tay này khác gì so với trà tắc bình thường mà "hot" tới vậy.

Dù phải chờ đến 30 phút, chị Trúc Anh (22 tuổi) vẫn hào hứng khi "đu trend" trà chanh giã tay thành công

Hiện trà chanh giã tay được các cửa hàng tại TP.HCM bán với giá 19.000 - 49.000 đồng tùy topping đi kèm.

Ngoài trà chanh giã tay truyền thống, nhiều quán biến tấu thêm các loại trà giã tay khác như lục trà chanh nước hoa giã tay, ô long lệ chi giã tay…

Đua nhau làm trà chanh giã tay

Theo trào lưu, nhiều quán cà phê, trà sữa... cũng nhanh chóng đưa thức uống này vào menu để thu hút khách hàng. Một số tiệm trà chanh, quán cóc vỉa hè cũng đu trend nhưng giảm giá thành để phù hợp với túi tiền của các bạn trẻ.

"Cũng là trà chanh giã tay, nhập chanh Quảng Đông nhưng hàng của mình bán dao động 19.000 - 29.000 đồng, không chênh nhiều so với chanh truyền thống giá 15.000 - 20.000 đồng" - chị Mai Hương, chủ một tiệm trà chanh tại quận Bình Thạnh, chia sẻ.

Tác giả: NHẬT XUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP