Kinh tế

TPHCM: Phát hoảng với giá đất “trên trời” ở đảo Kim Cương

Giá đất mặt tiền ở một số tuyến đường quanh đảo Kim Cương (quận 2, TPHCM) đang được giới kinh doanh “hét” với giá hơn 220 triệu đồng/m2, sau khi khu vực này có thêm cây cầu mới bắc qua nối liền trung tâm.

Cây cầu Thời Đại bắc qua đảo Kim Cương trị giá gần 500 tỷ đồng vừa được thông xe. Đây là cây cầu nhằm kết nối giao thông từ đại lộ Mai Chí Thọ vào đảo Kim Cương rồi thông ra đường Đồng Văn Cống.

Cây cầu bắc qua đảo Kim Cương (quận 2) được thông xe cách đây chưa lâu nhưng đã khiến giá đất tại khu vực này “nhảy múa” tưng bừng.

Nếu qua cây cầu mới, người dân từ đảo Kim Cương ra hầm Thủ Thiêm để vào trung tâm thành phố chỉ mất khoảng 10 phút đi xe. Chính vì việc kết nối giao thông thuận tiện mà giá bất động sản tại khu vực đảo Kim Cương cũng đang có dấu hiệu “leo thang”.

Các tuyến đường xung quanh đảo Kim Cương như: Bát Nàn, Lê Hữu Kiều, Trương Văn Bang hay đường số 11, số 13... đang là những tuyến đường “nóng” với giá đất cao ngất ngưởng.

Trong vai một người mua đất để đầu tư, chúng tôi gặp Đạt, nhân viên môi giới bất động sản. Đạt cho biết, đường Bát Nàn đang có giá đất cao nhất khu vực này. Một nền đất mặt tiền đường Bát Nàn diện tích 126m2 có giá không dưới 28 tỷ đồng, tức khoảng 222 triệu đồng/m2.

“Khu vực này vừa có cây cầu mới nên khách tìm đất nhiều lắm. Khách mua "đảo qua đảo lại" suốt nên ai có đất cũng chưa bán vội vì sợ thiệt. Em nghĩ đất còn tăng mạnh nữa chứ chưa dừng lại đâu”, Đạt nói.

Nhân viên môi giới tên Đạt tư vấn cho khách hàng có nhu cầu.

Cách nơi đứng của Đạt tầm 50m, một chủ đầu tư cũng đang chào bán nhiều lô đất biệt thự nằm trên mặt tiền đường Bát Nàn với giá chỉ khoảng hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi vị trí của dự án này lại là một trong những vị trí đẹp nhất trên đường Bát Nàn.

Theo tấm bảng quảng cáo đất, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Lý, một người bán đất trên đường Trương Văn Bang. Ông Lý cho biết, lô đất có diện tích 300m2, giá 23,4 tỷ đồng, tức là 78 triệu đồng/m2.

“Đất trên đường Trương Văn Bang là rẻ lắm rồi đó. Em không mua thì chỉ có thiệt thôi. Người ta tăng giá ầm ầm rồi kìa, tại anh cần tiền nên anh mới bán gấp, chứ để vài tháng nữa thì phải lên đến 100 triệu/m2”, ông Lý nói.

Các nhân viên môi giới cho biết đất mặt tiền đường Bát Nàn đang rất “hot” có giá lên tới 222 triệu/1 m2 nhưng có nhiều ngôi nhà xây gần xong phần thô vẫn bỏ hoang suốt nhiều năm nay.

Cách lô đất của ông Lý không xa, một lô đất khác có diện tích tương tự cũng nằm trên đường Trần Văn Bang lại đang được rao bán với giá lên tới 90 triệu đồng/m2.

Như vậy, trên cùng một con đường nhưng giá đất đã thể hiện sự chênh lệch và “nhảy múa” một cách khó lường.

Cụ thể như ở mặt tiền đường Bát Nàn thì mỗi mét vuông đất chênh nhau đến 120 triệu đồng, còn ở đường Trương Văn Bang thì chênh lệch đến 12 triệu đồng/m2. Điều này là khá phi lý, chứng tỏ giá đất tại khu vực đảo Kim Cương đang “loạn giá” và bị các cò đất, giới đầu cơ “bơm, thổi” khá mạnh.

Nhiều lô đất bị cỏ mọc um tùm

Theo quan sát của chúng tôi, trên các tuyến đường như Lê Hữu Kiều, Trương Văn Bang hay một số tuyến đường khác thì lượng đất trống vẫn còn rất nhiều. Đa phần các lô đất đều bị cỏ dại “xâm lấn” mọc um tùm. Nhiều số điện thoại di động của chủ đất, môi giới được viết “nhan nhản” trên đường. Một số căn nhà xây dựng dở dang phần thô cũng bị bỏ hoang suốt nhiều năm nay và không có dấu hiệu là một khu vực quá "hot".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhận định, việc thông xe cây cầu mới là tín hiệu vui đối với người dân quận 2 nói chung và người dân đảo Kim Cương nói riêng. Hiện tại thì quỹ đất ở quận 2 đã bắt đầu khan hiếm nên việc giá bất động sản tại khu vực này tăng lên cũng là điều tất yếu.

“Cây cầu mới sẽ thúc đẩy sự phát triển khá lớn bởi người dân đang chờ xây cầu sẽ xây nhà, các chủ đầu tư cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ. Lượng cư dân tăng lên thì các tiện ích như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí sẽ hình thành khiến cho khu vực này sẽ trở nên nhộn nhịp hơn, phát triển hơn theo đúng định hướng phát triển khu đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn của thành phố”, ông Châu nói.

Số điện thoại của chủ đất, môi giới được viết “nhan nhản” trên các con đường quanh đảo Kim Cương.

Khác với ông Châu, một số chuyên gia ngành bất động sản tại TPHCM lại cho rằng, việc có thêm cây cầu mới là tín hiệu vui cho người dân. Tuy nhiên, với mức giá vài trăm triệu đồng/m2 tại khu vực đảo Kim Cương thì đây đang là mức giá khó tin và “không tưởng”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân và nhà đầu tư cần tỉnh táo, bởi đây có thể là chiêu “chờ nước đục thả câu” của một số “cò” và giới đầu cơ.

Tác giả: Đại Việt – Công Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP