Xã hội

TPHCM: Cho đỗ xe trên lòng đường, thu 31 tỉ đồng mỗi tháng?

Nếu đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường được thông qua, 35 tuyến đường cho phép đậu xe ở khu vực trung tâm TPHCM sẽ thu về 31 tỉ đồng mỗi tháng.

Theo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường của Sở Giao thông vận tải TPHCM trình UBND TPHCM, mức phí mới được tính theo giờ, thay vì tính theo lượt như hiện nay, với 5.000 đồng/lượt (trung tâm thành phố).

Sở GTVT TP xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm gồm: ô tô đến 9 chỗ và xe tải có tổng tải trọng dưới 1,5 tấn; ô tô từ 10 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ. Mức phí mới cao nhất là 40.000 đồng/giờ, còn qua đêm lên đến 180.000 đồng.

Mức thu phí tạm dừng đỗ xe trên lòng đường do Sở GTVT TPHCM đề xuất

Mức thu phí trên lòng đường này cao hơn bình quân từ 10-20% so với giá trông giữ xe ở các hầm xe tại trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và gần tương đương với mức thu phí tại TP Hà Nội.

Theo đề án, thành phố có 35 tuyến đường (thuộc các quận 1, 3, 5, 10, 11) được phép đậu xe trên lòng đường. Song tùy tình hình trật tự an toàn giao thông thực tế, thành phố sẽ thường xuyên điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đậu xe.

Trong trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc 5 quận nêu trên thì mức phí đậu xe như quận 10, 11.

Nếu đề án được cấp thẩm quyền thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe trong đề án, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu về 31 tỉ đồng.

Đường Phan Bội Châu (bên hông chợ Bến Thành) cho phép đậu xe ô tô, với mức phí 5.000 đồng/lượt

Về sử dụng nguồn thu, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP cho phép sở chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tính toán. Số thu phí nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu trừ chi phí cho các bộ phận liên quan (chi phí nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm, lực lượng thu phí).

Dự kiến, đề án tăng mức thu phí ô tô tạm dừng đỗ trên lòng đường sẽ được UBND TPHCM trình lên HĐND TPHCM vào kỳ họp bất thường vào giữa tháng 3. Đây là đề án nằm trong số 21 nội dung, đề án triển khai Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM của UBND TPHCM.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP